Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy ở Sudan nới rộng phạm vi công kích


Các chiến binh nổi dậy trong vùng Dafur của Sudan bị chiến tranh tàn phá (ảnh tư liệu).
Các chiến binh nổi dậy trong vùng Dafur của Sudan bị chiến tranh tàn phá (ảnh tư liệu).
Các chiến binh nổi dậy trong vùng Dafur của Sudan bị chiến tranh tàn phá đã tấn công một thành phố trong tiểu bang Bắc Kordofan ở kế bên, mang cuộc chiến đấu của họ tiến gần hơn tới thủ đô.

Một phát ngôn viên của Phong trào Công lý và Bình đẳng JEM nói rằng vụ tấn công thành phố Um Rawaba nằm trong kế hoạch của phong trào này nhằm lật đổ lật đổ chính phủ Sudan.

Um Rawaba là thành phố lớn thứ nhì của Bắc Kordofan. Tiểu bang này lâu nay vẫn tương đối bình yên, trong lúc các hoạt động nổi dậy được thực hiện ở tiểu bang Dafur ở mạn tây và tiểu bang Nam Kordofan ở mạn nam.

Cư dân ở thành phố này cho biết chiến binh nổi dậy hôm nay đã cướp phá một ngôi chợ sau khi tiến vào thành phố trên đoàn xe hơn 20 chiếc. Quân đội Sudan cũng tố cáo phiến quân phá hủy một tháp truyền tin, một nhà máy điện và ít nhất một trạm xăng.

JEM liên minh với những lực lượng nổi dậy ở Nam Kordofan và Blue Nile, giáp với Nam Sudan. Đây là một trong hai nhóm nổi dậy chính đã bắt đầu chống lại chính phủ của Tổng thống Omar al-Bashir từ năm 2003. Cuộc nổi dậy này gây ra sự trả đũa của chính phủ Sudan trong một hành động mà Hoa Kỳ, Tòa án Hình sự Quốc tế và các nhân vật tranh đấu gọi là một vụ diệt chủng.

Theo ước tính của Liên hiệp quốc, khoảng 300.000 người đã thiệt mạng trong những vụ bạo động kéo dài 10 năm nay ở Dafur.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG