Đường dẫn truy cập

Sudan thả tù chính trị


Tù nhân chính trị được thả ra khỏi nhà tù Kober ở Khartoum, ngày 2/4/2013.
Tù nhân chính trị được thả ra khỏi nhà tù Kober ở Khartoum, ngày 2/4/2013.
Nhà cầm quyền Sudan đã phóng thích 7 tù nhân chính trị, một ngày sau khi Tổng thống Omar Hassan al-Bashir ra lệnh trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị.

Sáu người đàn ông và một phụ nữ được phóng thích khỏi nhà tù Kober ở Khartoum vào sáng sớm hôm nay. Tất cả đều là thành viên của liên minh chính trị đối lập chính trong nước.

Nhóm người này đã bị giam giữ từ tháng Giêng, sau khi ký vào một tài liệu ở Uganda, kêu gọi lật đổ chính quyền của Tổng Thống Bashir.

Vào lúc khai mạc khóa họp quốc hội hôm qua, Tổng Thống Bashir đã hạ lệnh phóng thích tất cả tù chính trị, trong khuôn khổ các nỗ lực nhằm mở đối thoại với phe nổi dậy và các nhóm đối lập về một hiến pháp mới.

Người ta tin rằng nhà cầm quyền Sudan đang giam giữ hàng trăm người biểu tình và nhân vật đối lập khác.

Chính phủ nước này đã phải chiến đấu chống các nhóm nổi dậy ở Darfur từ năm 2003 tới nay, và các nhóm nổi dậy khác tại hai tiểu bang ở miền Nam từ năm 2011.

Hiện chưa rõ bao giờ thì các tù nhân khác sẽ được trả tự do.

Hành động này được đưa ra giữa lúc căng thẳng bắt đầu lắng dịu tại Sudan sau khi nước này đạt được một thỏa thuận với Nam Sudan hồi tháng trước để chấm dứt tình trạng thù nghịch, và tái tục việc vận chuyển dầu ngang qua biên giới.

Một năm trước đây, hai nước láng giềng này đã tiến gần đến bên bờ vực chiến tranh.

Tổng Thống Bashir đã cai trị Sudan từ khi lên nắm quyền trong một cuộc đảo chánh năm 1989. Ông nói ông có ý định từ chức khi nhiệm kỳ Tổng Thống hiện nay kết thúc vào năm 2015.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG