Đường dẫn truy cập

Phe đối lập tiếp tục biểu tình dù Thủ tướng Yingluck đã từ chức


Người biểu tình giương cao quốc kỳ trước lực lượng cảnh sát chống bạo loạn đang canh lối ra vào đài truyền hình Thái Lan ở Bangkok, 9/5/14
Người biểu tình giương cao quốc kỳ trước lực lượng cảnh sát chống bạo loạn đang canh lối ra vào đài truyền hình Thái Lan ở Bangkok, 9/5/14
Hôm nay, cảnh sát chống bạo động Thái Lan đã dùng hơi cay để giải tán hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ đổ ra đường phố Bangkok sau khi một tòa án ra lệnh cho Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức và một cơ quan chống tham nhũng buộc tội bà xao nhãng trách nhiệm.

Phát biểu với các ủng hộ viên tại một công viên thành phố hôm nay, lãnh tụ đối lập Suthep Thaugsuban kêu gọi họ tập trung bên ngoài Quốc hội, văn phòng Thủ tướng, và 5 đài truyền hình để ngăn không cho chính phủ sử dụng.

“Chúng tôi muốn có một cuộc thảo luận đàng hoàng. Trao quyền lại cho dân chúng thì mọi việc sẽ chấm dứt.”

Lãnh tụ các cuộc biểu tình nói kẻ thù của họ chỉ là gia đình của Thủ tướng bị lật đổ.

Trong 6 tháng, người biểu tình đối lập đã tìm cách lật đổ chính phủ của Thủ tướng Yingluck, nói rằng bà tham nhũng và là con rối của anh là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, một nhân vật gây chia rẽ trong chính trị Thái Lan.

Một số người biểu tình không tin là việc gia đình bà Yingluck thao túng chính trị Thái Lan đã chấm dứt, dù bà bị lật đổ.
Một người biểu tình nói:

“Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân phải cố gắng hết sức mình. Nhưng còn tùy thuộc vào việc chính phủ có sẵn sàng từ bỏ quyền lực hay không, và chính phủ có biết họ đã gây nhiều khó khăn cho đời sống của người dân như thế nào không.”

Một người biểu tình khác cho biết:

“Khó mà nói được. Còn tuỳ mức độ chính phủ muốn chấm dứt việc này như thế nào và họ sẽ lùi bước bao nhiêu.”

Người thay thế bà Yingluck là Bộ trưởng Thương mại Niwatthamrong Boonsongphaisan, một đồng minh thân cận của bà. Quyền Thủ tướng mới cho biết ưu tiên hàng đầu của ông là tổ chức các cuộc bầu cử mới được ấn định vào tháng 7 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG