Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Syria sẽ không dự hòa đàm


Tổng thống Syria Bashar Assad (phải) thảo luận với Đặc sứ LHQ về Syria Staffan de Mistura ở Damascus, ngày 10/11/2014.
Tổng thống Syria Bashar Assad (phải) thảo luận với Đặc sứ LHQ về Syria Staffan de Mistura ở Damascus, ngày 10/11/2014.

Phe đối lập Syria nói họ sẽ không có mặt tại hòa đàm dự kiến bắt đầu ở Geneva hôm nay (29/1).

Nhóm được Ả Rập Xê-út hậu thuẫn có tên Hội đồng Đàm phán Cấp cao nói hôm thứ Năm rằng những hồi đáp mà họ nhận được dành cho các yêu sách của đòi chấm dứt không kích và bãi bỏ một bao vây ở Syria là không chấp nhận được.

Hội đồng đã họp ở Riyadh tuần này và cho hay họ sẽ vẫn ở đó đến hết ngày hôm nay, không dự ngày khai mạc các hội đàm về các vấn đề khái quát ở Thụy Sỹ. Tuy nhiên, các đại diện của nhóm không loại trừ việc sẽ tham gia cuộc hội đàm dự kiến kéo dài nhiều tháng.

Tuyên bố này cho thấy những khó khăn đang gặp phải trong tiến trình chuẩn bị cho đàm phán kết thục một cuộc xung đột sắp bước sang năm thứ 6, đã làm chết 250.000 người và làm mất nhà cửa của 4,6 triệu người khác. Trong một thông điệp video hôm thứ Năm, Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura nói cuộc hội đàm là một cơ hội không được bỏ lỡ.

Các nhà tổ chức của Liên Hiệp Quốc nói đây sẽ không phải là hòa đàm mà chỉ là các cuộc đối thoại nhằm đặt nền móng cho các cuộc đàm phán.

Các đại diện chính phủ Syria quyết định tham dự sau khi thảo luận hồi đầu tháng này với Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura ở Damascus.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG