Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: Hoà đàm Syria sẽ diễn ra vào tuần sau


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với phóng viên tại Riyadh, Ả rập Xê út, 23/1/2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với phóng viên tại Riyadh, Ả rập Xê út, 23/1/2016.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry bày tỏ tin tưởng là cuộc đàm phán hoà bình Syria sẽ diễn ra vào tuần sau.

Ông Kerry cho biết như vậy ngày hôm nay tại thủ đô của Ả rập Xê út, nơi ông sẽ gặp gỡ các đại diện của những nhóm chống đối ở Syria.

Cuộc hoà đàm do Liên Hiệp Quốc bảo trợ giữa chính phủ Syria và các nhóm chống đối thoạt đầu được dự trù khởi sự vào thứ hai.

Tuy nhiên, các giới chức cho biết cuộc đàm phán có lẽ sẽ bị hoãn lại vài ngày vì có sự bất đồng ý kiến về vấn đề nhóm nào sẽ được đến dự hội nghị.

Chuyến viếng thăm của ông Kerry tới Ả rập Xê út còn có mục đích thúc đẩy cho việc cải thiện quan hệ giữa nước Hồi giáo Sunni này với Iran, là đối thủ thuộc Hồi giáo Shia.

Trước đó trong ngày hôm nay, Ngoại trưởng Kerry đã tham dự một hội nghị với các thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh gồm 6 nước.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng đã họp với Ngoại trưởng Ả rập Xê út, ông Adel al-Jubeir, và xế ngày hôm nay ông sẽ họp riêng với Quốc vương Salman.

Sau cuộc họp, Ngoại trưởng Jubeir nói ông không tin là quan hệ giữa Hoa Kỳ và Iran sẽ được cải thiện đáng kể trong thời gian tới đây vì Iran vẫn còn là nước bảo trợ khủng bố hàng đầu thế giới.

Ả rập Xê út và nhiều đồng minh khu vực theo Hồi giáo Sunni lâu nay vẫn xem Iran là đối thủ, nhưng quan hệ giữa đôi bên đã xấu đi rất nhiều trong vài tuần qua.

Tình hình đã trở nên tệ hơn hồi đầu tháng này sau khi Ả rập Xê út xử tử ông Nimir al-Nimir, một giáo sĩ Shia nổi tiếng và là người đã khuyến khích những cuộc biểu tình chống đối chính phủ Ả rập Xê út.

Để đáp trả cho vụ xử tử, những người biểu tình ở Tehran đã tấn công sứ quán Ả rập Xê út, khiến Riyadh và nhiều nước đồng minh cắt đứt hoặc giáng cấp các mối quan hệ với Iran.

Sau khi rời Ả rập Xê út, Ngoại trưởng Kerry sẽ đi thăm Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG