Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Nga tuần hành hòa bình ủng hộ Ukraine


Người biểu tình cầm băng-rôn viết "không gây chiến với Ukraine" trong mộc cuộc biểu tình phản đối chiến tranh ở trung tâm Moscow, Nga, ngày 21 tháng 9, 2014.
Người biểu tình cầm băng-rôn viết "không gây chiến với Ukraine" trong mộc cuộc biểu tình phản đối chiến tranh ở trung tâm Moscow, Nga, ngày 21 tháng 9, 2014.

Những người ủng hộ phe đối lập cùng với những người biểu tình phản đối chiến tranh mở cuộc tuần hành trong thủ đô của Nga hôm Chủ nhật kêu gọi tái lập hòa bình ở Ukraine và Nga chấm dứt hỗ trợ quân sự cho thành phần đòi ly khai. Thông tín viên Daniel Schearf tường thuật từ Moscow.

Hàng ngàn người Nga xuống đường ở Moscow lần thứ nhì trong năm này yêu cầu điện Kremli chấm dứt hành động quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên nhiều người tham gia đoàn tuần hành còn muốn nhiều hơn chứ không chỉ hòa bình ở Ukraine: họ muốn có sự thay đổi chính trị ngay ở nước Nga.

Ông Daniel, một người tham gia cuộc tuần hành hòa bình, nói ông chán ghét nhìn thấy Tổng thống Vladimir Putin và giới quyền thế trong điện Kremli làm những điều mà ông gọi là “những hành động chính trị phá hoại.” Ông nói:

"Tôi nghĩ thật là một sai lầm lớn. Ông ấy đang đẩy nước Nga vào tình trạng hỗn loạn, vô trật tự, và chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa phát xít. Và, không nên như vậy."

Trong khi đó, các nhóm nhỏ biểu tình la hét giận dữ những người tham gia đoàn tuần hành hòa bình, gọi họ là những kẻ phản bội, những kẻ phát xít ủng hộ Ukraine thay vì ủng hộ cho thành phần đòi ly khai thân Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, ông Boris Nemtsov, nhà lãnh đạo đối lập và là người tổ chức cuộc tuần hành hòa bình, cho rằng chính Tổng thống Putin là người xử sự giống một nhà độc tài nhất. Ông nói:

"Ông ta tìm cách trả thù cuộc cách mạng của Ukraine khi người dân Ukraine xuống đường, lật đổ Tổng thống Yanukovich, kẻ cắp suy đồi. Tổng thống Putin sợ điều này có thể lặp lại ở Nga. Và, vả lại, ông cho rằng nếu Ukraine thành công trên con đường hướng đến châu Âu thì đó là mối đe dọa cho quyền lực của ông ta."

Cảnh sát tịch thu một số biểu ngữ phản đối bị xem là chỉ trích quá mức hành động của Tổng thống Putin và của Nga ở Ukraine. Mặc dù an ninh được siết chặt, một số vụ ẩu đả đã xảy ra khi các cá nhân tấn công những người trong đoàn tuần hành hòa bình.

Tuy biểu dương sức mạnh, phe đối lập Nga thừa nhận họ là một tiếng nói thiểu số đã mất đi rất nhiều nhiệt huyết so với các cuộc biểu tình mấy năm trước khi họ yêu cầu Tổng thống Putin từ chức.

Ông Nemtsov nói hàng ngũ của họ đã mỏng đi bởi sự đàn áp của chính phủ, bởi tuyên truyền và chủ nghĩa dân tộc. Ông nói:

"Thực tế là nhiều người đang bị đàn áp và truy tố. Đây là điều thứ nhất. Thứ nhì là, tình hình kinh tế khả quan đã cho phép Putin bắt những người không hài lòng với hoàn cảnh kinh tế phải câm miệng. Giống như Goebbel, sự kích động lớn lao ông sắp xếp trong truyền thông đại chúng, tất cả đưa đến sự sụp đổ của phong trào phản đối. Và nó đã trở thành, ở mức độ lớn hơn, một phong trào bất đồng. "

Ông Nemtsov nói cuộc tuần hành hòa bình hôm Chủ nhật có thể sẽ giúp chấn hưng phong trào đối lập của Nga. Ông nói:

"Để giải thích quan điểm của chúng tôi với dân chúng chúng tôi phải sử dụng cơ hội duy nhất – đó là Facebook và các mạng xã hội khác, cũng như một số phương tiện truyền thông đại chúng độc lập vẫn còn hoạt động"

Nhưng ông Nemtsov, một cố vấn cho các nhà lãnh đạo Ukraine, nhận định rằng để có một nền hòa bình lâu dài Ukraine không chỉ tùy vào Nga mà cần ban hành các biện pháp cải cách mạnh để bài trừ tình trạng tham nhũng thâm căn cố đế ở nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG