Đường dẫn truy cập

Phe Cộng hòa rối loạn về việc chọn Chủ tịch Hạ viện


Trưởng khối đa số Hạ viện Kevin McCarthy rời khỏi phòng họp báo hôm 8/10/2015 sau khi từ bỏ cuộc chạy đua để kế nhiệm Chủ tịch Hạ viện John Boehner.
Trưởng khối đa số Hạ viện Kevin McCarthy rời khỏi phòng họp báo hôm 8/10/2015 sau khi từ bỏ cuộc chạy đua để kế nhiệm Chủ tịch Hạ viện John Boehner.

Đảng viên Cộng hòa được nhiều người chờ đợi sẽ trở thành chủ tịch Hạ viện đã gây bất ngờ cho các đồng sự hôm qua khi loan báo rút lui không ra ứng cử. Quyết định của trưởng khối đa số Hạ viện Kevin McCarthy có nghĩa là cuộc chạy đua để kế nhiệm Chủ tịch John Boehner vừa từ chức nay lại rộng mở. Thông tín viên VOA Jim Malone ghi nhận chi tiết.

Trụ sở Quốc hội náo loạn khi người được cho là sẽ trở thành chủ tịch kế tiếp tại Hạ viện gây bất ngờ cho các đồng sự vào lúc việc bỏ phiếu sắp bắt đầu.

Ông Kevin McCarthy biết rằng mình đã gây kinh ngạc cho các bạn đồng viện.

Ông nói một người nào khác sẽ phải tìm cách hàn gắn sự rạn nứt giữa các đảng viên bảo thủ và các đảng viên trong chính quyền của đảng Cộng hòa.

Ông nói có lẽ cần phải có một gương mặt mới để tạo sự đoàn kết. Ông cho biết sẽ tiếp tục làm trưởng khối đa số nhưng ông nói ông đã phát hiện ra khi nói chuyện với tất cả mọi người rằng nếu muốn đoàn kết và vững mạnh thì cần phải có một gương mặt mới để giúp làm việc đó.

Trong số những người ra ứng cử vào chức chủ tịch có dân biểu Jason Chaffetz của tiểu bang Utah.

Ông Chaffetz bày tỏ sự cực kỳ kinh ngạc, nhưng cho rằng đảng Cộng hòa sẽ phải suy ngẫm rất nhiều và điều đó sẽ diễn ra.

Các làn sóng kinh động đã lan khắp nước tới Las Vegas, nơi người định ra ứng cử tổng thống là ông Donald Trump loan tin đó tại một cuộc tập họp.

Phe Dân chủ cũng kinh ngạc và theo dõi sát tình hình hỗn loạn tại Quốc hội. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho rằng đã có sự rạn nứt trong đảng Cộng Hòa. Sự rạn nứt đó thể hiện trong các cuộc họp ở Iowa và New Hampshire. Và cũng còn thể hiện cả trong những cuộc họp riêng của hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Ông nói đây quả thực là một thách thức cho đảng Cộng hòa và nó thực sự đe dọa đến khả năng thắng cử của đảng”.

Sự rạn nứt đã có mầm mống từ lâu, theo cựu dân biểu Cộng hòa Vin Weber. Ông Weber nói nó cho thấy rất nhiều sự hỗn loạn bên trong đảng Cộng hòa. Ông nói không nhất thiết dùng từ yếu kém để mô tả nhưng chắc chắn nó chứng tỏ đảng Cộng Hòa không thống nhất.

Theo sách lược gia của đảng Cộng hòa, ông Ford O’Connell, sự chia rẽ còn được dung dưỡng thêm bởi ý muốn của phe bảo thủ muốn tỏ ra cứng rắn hơn trong việc đối phó với Tổng thống Obama:

Ông O’Connell cho rằng họ chỉ muốn một người nào đó sẽ không hài lòng với nguyên trạng. Ông nghĩ nhiều đảng viên Cộng hòa chỉ cảm thấy là đã bị thất bại nhiều lần trước Tổng thống Obama và phe Dân chủ tại Quốc hội, và điều họ muốn thấy là một người nào đó có tinh thần chiến đấu.

Phe Cộng Hòa đã hoãn cuộc bỏ phiếu đề cử người kế nhiệm một cách vô thời hạn và Chủ tịch Boehner cho biết ông sẽ tiếp tục ở lại chức vụ cho đến khi chọn được người kế nhiệm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG