Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner loan báo từ chức


Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner loan báo từ chức khỏi Quốc hội vào ngày thứ Sáu, nói rằng ông sẽ rời chức vụ vào cuối tháng 10 bởi vì tình trạng rối loạn kéo dài liên quan đến sự lãnh đạo của ông sẽ gây phương hại không thể khắc phục được cho Hạ viện.

Nghị sĩ Cộng hòa từ bang Ohio này cho biết ông đã dự định từ nhiệm từ trước thời điểm cuối năm nay, nhưng đẩy nhanh quyết định này trong khi những nghị sĩ bảo thủ đe dọa Hạ viện.

"Công việc đầu tiên của bất kỳ chủ tịch hạ viện nào là bảo vệ định chế này mà tất cả chúng ta đều yêu quý," ông Boehner nói. "Đây không phải việc ảnh hưởng tới tôi mà là tới người dân và định chế."

Tại nhiệm kể từ năm 1990, ông Boehner đã chịu áp lực từ những nhân vật cánh hữu trong Đảng Cộng hòa của ông về một số vấn đề.

Những người Bảo thủ đòi bất cứ luật nào giữ cho chính phủ hoạt động qua hạn chót cho một thỏa thuận ngân sách vào thứ Tư tuần sau phải rút lại ngân quỹ liên bang cấp cho Planned Parenthood, một tổ chức chuyên chăm sóc sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Lập luận này đã bị những nhà lập pháp khác thực tế hơn bác bỏ.

Ông Boehner nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng ông vinh dự phục vụ trong Hạ viện suốt 25 năm qua và trong vai trò nhà lãnh đạo hàng đầu của nơi này. Ông cho biết dân biểu bang California Kevin McCarthy, nhân vật số hai của phe Cộng hòa ở Hạ viện, sẽ là một "chủ tịch tuyệt vời."

Cuộc chiến khốc liệt giữa giới lãnh đạo chính thống và thành phần bảo thủ cực đoan của Đảng Cộng hòa đã nhiều lần đe dọa chức chủ tịch của ông Boehner và gây chia rẽ khối Cộng hòa. Những thành viên cánh hữu khác đã thách thức ông Boehner về mọi vấn đề từ chi tiêu liên bang cho đến những cuộc chiến chống phá thai.

Bản thân ông Boehner ủng hộ phần lớn chủ trương này nhưng không đồng ý việc thực thi chủ trương đó bằng cách đóng cửa chính phủ.

Tổng thống Barack Obama đã ca ngợi Boehner là một "người tốt" và một người yêu nước đã giữ trọn lời hứa của mình. Ông Obama cho biết ông hy vọng Chủ tịch Hạ viện kế tiếp sẽ hiểu rằng các chính trị gia có thể có những khác biệt lớn, nhưng họ không được đóng cửa chính phủ hoặc gây nguy hại cho nền kinh tế của Mỹ về những bất đồng.

Sau khi có tin ông Boehner sẽ từ chức, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa nói rằng họ sẽ không đóng cửa chính phủ vào tuần sau trong một nỗ lực rút ngân quỹ cấp cho Planned Parenthood.

Loan báo hôm thứ Sáu đưa ra chỉ một ngày sau một trong những điểm nổi bật trong sự nghiệp Quốc hội của ông Boehner là mời Đức Giáo hoàng lần đầu tiên đến Quốc hội Mỹ phát biểu. Ông Boehner, một người Công giáo sùng đạo, đã nhiều lần rơi nước mắt khi Đức Giáo hoàng Phanxicô phát biểu.

Chủ tịch Hạ viện là nhân vật kế tiếp lãnh đạo chính phủ Mỹ, nếu cả tổng thống và phó tổng thống mất khả năng hoặc không thể tiếp tục phục vụ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG