Đường dẫn truy cập

Phe bảo thủ Pakistan chắc chắn thắng cử


Ông Nawaz Sharif, lãnh đạo Đảng Liên minh-Nawaz Hồi giáo Pakistan (PML-N) nói chuyện với các phóng viên nước ngoài tại tư gia ở Lahore, ngày 13/5/2013.
Ông Nawaz Sharif, lãnh đạo Đảng Liên minh-Nawaz Hồi giáo Pakistan (PML-N) nói chuyện với các phóng viên nước ngoài tại tư gia ở Lahore, ngày 13/5/2013.
Ðảng bảo thủ của cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif dẫn trước xa trong lúc phiếu vẫn tiếp tục được kiểm cho cuộc bầu cử Quốc hội trọng yếu bị ảnh hưởng bởi những đe dọa của phe Taliban.

Trong lúc tiếp tục có những tin tức về các kết quả chưa chính thức, một số dự đoán cho thấy Liên minh Hồi giáo Pakistan của ông Sharif giành được đủ số ghế đại diện để thành lập một chính phủ, và gần đạt thế đa số cần thiết để nắm quyền phủ quyết ở quốc hội.

Ông Miftah Ismail, thủ lãnh của Liên minh Hồi giáo Pakistan, gọi tắt là PML-N nói:

“Liên minh Hồi giáo Pakistan rõ ràng giành được sự ủy nhiệm của nhân dân Pakistan và tôi cho rằng nhân dân Pakistan bây giờ sẽ đoàn kết lại với nhau dưới sự ngọn cờ của PML-N, và PML-N sẽ phải tích cực hành động. Chúng tôi chấp nhận kết quả này bằng với tất cả sự khiêm tốn, và bây giờ chúng tôi phải ngay lập tức bắt tay vào việc để làm cho nhân dân Pakistan, thực hiện những kế hoạch mà chúng tôi đã hô hào trong quá trình vận động tranh cử, nhất là chấn chỉnh nền kinh tế, giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng, và giải quyết tình hình luật phát và trật tự.”

Trong một thành tích ngoạn mục, Ðảng Tehrik-i-Insaf , gọi tắt là PTI, của cựu cầu thủ cricket Imran Khan đã giành được vị trí thứ hai, và có thể rốt cuộc sẽ nắm quyền kiểm soát chính quyền quan trọng của tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, nằm dọc theo biên giới với Afghanistan.

Trong một thông điệp bằng video hôm Chủ nhật, ông Khan gọi tỉ lệ đi bầu cao là một bước tiến đến dân chủ.

Ông Imran Khan nói: “Pakistan sẽ không bao giờ còn giống như trước nữa. Như tôi đã nói -- bởi vì có sự tham gia của người trẻ, và sự tham gia của phụ nữ, chúng ta đã chứng kiến những cảnh không thể tưởng nổi về sự sinh động trong cuộc bầu cử. Tôi nghĩ rằng chúng ta đã đạt được tiến bộ, tiến trình dân chủ đã đạt đuợc tiến bố, và trên hết, theo ý tôi, đảng Tehrik-i-Insaf đã trở thành một lực lượng, chúng tôi sẽ đóng một vai trò đối lập ở trung tâm.”

Ông Khan cho biết đảng của ông sẽ nộp một báo cáo về tố giác gian lận bầu cử. Ông nói trong khi đang nằm bệnh viện để chữa trị chấn thương nặng ở lưng do bị té ngã trong một cuộc vận động bầu cử.

Về thứ ba trong cuộc đua giành ghế đại diện trong Hội đồng Quốc gia gồm 272 ghế là Ðảng Nhân dân Pakistan do dòng họ của cựu thủ tướng quá cố Benazir Bhutto lãnh đạo.

Ðây là lần đầu tiên Pakistan chuyển giao từ một chính phủ dân sự hoàn tất một nhiệm kỳ đầy đủ sang một chính phủ dân sự kết tiếp.

Ông Sharif làm thủ tướng Pakistan từ năm 1990 đến năm 1993 khi ông bị buộc phải từ chức vì những cáo giác tham nhũng. Ông trở lại nắm quyền vào năm 1997, nhưng hai năm sau đó bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính quân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG