Đường dẫn truy cập

Phe bảo thủ Pakistan có phần chắc sẽ thắng cử


Những người ủng hộ cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif mừng chiến thắng tại Islamabad, ngày 12/5/2013.
Những người ủng hộ cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif mừng chiến thắng tại Islamabad, ngày 12/5/2013.
Ðảng bảo thủ của cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif có phần chắc sẽ thắng cuộc bầu cử hôm thứ bảy trong lúc phiều bầu vẫn còn đang được kiểm, sau khi cuộc bầu cử quốc hội bị ảnh hưởng bởi những đe dọa của phe Taliban.

Trong lúc chưa có kết quả chính thức nào được loan báo, dự đoán của đài truyền hình nhà nước cho thấy Liên minh Hồi giáo Pakistan của ông Sharif giành được đủ số ghế đại diện để thành lập một chính phủ, có thể là với sự giúp sức của các ứng cử viên độc lập giành được ghế đại diện.

Và khi kiểm phiếu xong, đảng của ông Sharif có thể đạt được kết quả là giành được thế đa số cần thiết để nắm quyền phủ quyết tại Hội đồng Quốc gia có 272 ghế đại diện.

Ðảng Tehrik-i-Insaf , gọi tắt là PTI, của cựu cầu thủ cricket Imran Khan theo kết quả chung giành được vị trí thứ hai, và có thể rốt cuộc sẽ nắm quyền kiểm soát chính quyền của tỉnh Khyber Pakhtunkhwa có tầm quan trọng, nằm dọc theo biên giới với Afghanistan.

Về thứ ba là Ðảng Nhân dân Pakistan do dòng họ của cựu thủ tướng quá cố Benazir Bhutto lãnh đạo.

Các giới chức ước tính tỉ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử hôm thứ Bảy đạt 60%, bất chấp bạo động trước cuộc bầu cử và những vụ tấn công trong ngày bầu cử khiến ít nhất 24 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 10 người tại một văn phòng vận động tranh cử của Ðảng Quốc gia Awami, một trong những nhóm chính bị phe Taliban nhắm mục tiêu.

Ông Sharif từng bày tỏ ủng hộ việc thương thảo với phe Taliban để mang lại hòa bình cho đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG