Đường dẫn truy cập

Phát hiện mấy chục thi hài trong một con sông ở Syria


Các chiến binh Quân đội Syria Tự do và dân chúng tìm cách nhận diện các thi hài tìm thấy trong dòng sông ở Aleppo, 29/1/13
Các chiến binh Quân đội Syria Tự do và dân chúng tìm cách nhận diện các thi hài tìm thấy trong dòng sông ở Aleppo, 29/1/13
Các nhà hoạt động đối lập Syria nói thi thể của ít nhất 65 người dường như bị bắn vào đầu đã được tìm thấy tại một dòng sông trong thành phố Aleppo ở miền bắc Syria.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh đưa lên mạng vào hôm thứ Ba những video cho thấy hàng chục thi thể lấm bùn mà tổ chức này cho biết đã được kéo lên từ sông Queweik tại quận Bustan al-Qasr thuộc Aleppo.

Hầu hết những người chết dường như là những người đàn ông trẻ mặc thường phục, với vết thương do đạn bắn nơi đầu và tay bị trói.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói hiện chưa rõ ai thực hiện những vụ giết người này. Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy đều bị các tổ chức nhân quyền cáo buộc là đã có những hành động tàn sát trong cuộc nội chiến của nước này.

Các nhà hoạt động cũng nói Quân đội Syria Tự do của phe nổi dậy và các phần tử chủ chiến Hồi Giáo đã chiếm một khu nhà an ninh của chính phủ tại thị trấn Deir el-Zour, phía bắc Syria, hôm thứ Ba, thả một số tù nhân sau nhiều ngày giao tranh dữ dội.

Các nhà hoạt động nói thêm là phe nổi dậy tiến vào vùng giàu dầu hỏa của Syria gây nên những cuộc oanh kích trả đủa của chính phủ.

Chưa có xác nhận về những tuyên bố của phe nổi dậy.

Cơ quan phụ trách người tị nạn của Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba cho biết con số người tị nạn trốn chạy các cuộc giao tranh sang các nước láng giềng đã lên đến 700.000 người.

Phát biểu tại Geneva, phát ngôn viên Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc Sybella Wilkes nói con số này gồm của những người Syria đã đăng ký tị nạn và những người đang chờ được lập thủ tục tại Jordan, Libăng, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq. Bà nói các nhân viên cứu trợ đang vất vả đối phó với cuộc di cư và đang nỗ lực giải quyết những bế tắc.

Jordan đã chứng kiến làn sóng người tị nạn lớn nhất, với hàng chục ngàn người đến trong tháng qua.

Các tổ chức cấp viện quốc tế vào ngày thứ Ba hứa viện trợ nhân đạo thêm cho Syria, một ngày trước khi dự một hội nghị trợ giúp của Liên Hiệp Quốc tại Kuwait.

Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố Washington sẽ cấp 155 triệu đô la để giúp người Syria qua khỏi mùa đông. Ông nói viện trợ sẽ bao gồm quần áo ấm cho trẻ em, thuốc men cho người lớn tuổi, bột mì cho các gia đình và chăn màn, giày và lò sưởi cho những gia đình đang sống tại các tòa nhà bị hư hại.

Số tiền hứa mới nâng tổng số cam kết viện trợ của Hoa Kỳ lên đến 365 triệu đô la khiến Washington trở thành quốc gia viện trợ nhân đạo lớn nhất cho Syria.

Ủy viên nhân đạo của EU Kristalina Georgieva nói khối 27 quốc gia này sẽ tăng gấp đôi tiền hứa giúp cho Syria lên đến vào khoảng 270 triệu đô la. Bà nói sự trợ giúp “rất cần thiết” đối với người dân Syria hiện đang “lạnh, đói và sợ hãi.”

Một tổ chức gồm 77 cơ quan từ thiện Hồi Giáo cho biết sẽ cung cấp 182 triệu đô la cho những người Syria bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tại nước này. Tổ chức Từ thiện Hồi Giáo Quốc tế phi chính phủ loan báo việc này sau một hội nghị tại Kuwait vào hôm thứ Ba.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon thảo luận cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Syria với người đối tác của Liên đoàn Ả Rập là ông Nabil Elaraby trước hội nghị những quốc gia trao tặng. Một tuyên bố của Liên Hiệp Quốc nói hai ông đã kêu gọi “chấm dứt ngay tức thì việc đổ máu và thống khổ” người dân Syria phải chịu đựng và bày tỏ quan tâm về điều được gọi là “việc lan tràn nguy hiểm” cuộc tranh chấp sang các nước láng giềng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG