Đường dẫn truy cập

Phát biểu của bộ trưởng Indonesia về vụ án hiếp dâm bị đả kích


Bộ trưởng Giáo dục Indonesia Mohammad Nuh
Bộ trưởng Giáo dục Indonesia Mohammad Nuh
Tại Indonesia, vụ án bắt cóc và hiếp dâm một thiếu nữ 14 tuổi đã thu hút sự chú ý của quốc tế về cách thức nhà trường và các giới chức chính phủ đối xử với nạn nhân. Các nhân vật tranh đấu nói rằng vụ án này phô bày những khiếm khuyết đã có từ lâu trong cách xử lý của chính quyền đối với nạn bạo động nhắm vào phụ nữ. Từ Jakarta, thông tín viên VOA Kate Lamb gởi về bài tường thuật sau đây.

Hạ tuần tháng 9 vừa qua, một bé gái 14 tuổi sinh sống trong vùng ngoại ô thủ đô Jakarta đã bị bắt cóc, bắt giam và không ngớt bị nhiều người đàn ông hãm hiếp trong suốt một tuần lễ. Sau đó cô bé lại bị đuổi học vì điều gọi là “làm cho nhà trường xấu hổ.”

Nhưng cơn ác mộng của cô bé bất hạnh này không dừng ở đó.

Bộ trưởng Giáo dục Indonesia Mohammad Nuh đã thu hút thêm sự chú ý đối với vụ án sau khi ông nói với các ký giả hồi tuần trước rằng những hành vi cưỡng hiếp đôi khi phát sinh lỗi của nạn nhân.

Ông nói rằng có lúc những người trong các vụ án cưỡng hiếp đã tham gia vụ việc “để mua vui…rồi sau đó các cô gái lại nói rằng đó là một vụ hiếp dâm.”

Phát biểu đó đã dấy lên một làn sóng chỉ trích và người mẹ của cô bé đã đòi vị bộ trưởng giáo dục tạ lỗi. Ông Nuh không đáp ứng đòi hỏi đó và nói rằng phát biểu của ông đã bị bóp mép.

Hôm nay phát ngôn viên bộ giáo dục, ông Ibnu Hamad nói với đài VOA rằng ông Nuh chỉ phát biểu chung chung về vấn đề cưỡng hiếp.

Ông Hamad nói rằng Bộ trưởng Nuh muốn nói tới vấn đề là nhiều vụ cưỡng hiếp sau đó bị phát giác không phải là như vậy.

Có tin nói rằng Bộ trưởng Nuh đã đưa ra một lời tạ lỗi trên mạng internet, nhưng ông không chịu xin lỗi cô bé bị cưỡng hiếp và người mẹ của cô.

Các nhân vật tranh đấu đã lên tiếng chỉ trích những phát biểu của ông Nuh mà họ cho là sẽ có tác động đối với vụ án.

Nếu bị tòa xét là có tội, bị cáo sẽ phải đối mặt với án tù tối đa là 15 năm. Nhưng trong trường hợp quan hệ tính dục đó được chứng minh là có sự đồng ý của đôi bên, bị cáo có thể lãnh án tù tối đa là 7 năm về tội bắt cóc.

Vụ việc còn đang trong vòng điều tra của cảnh sát.

Bà Andi Yetriyani của Ủy ban Quốc gia về Bạo động nhắm vào phụ nữ nói rằng đây không phải là lần đầu tiên một vị bộ trưởng trong chính phủ gặp phải áp lực đòi rút lại những phát biểu gây tranh cãi về vấn đề phụ nữ.

Bà Andi nói: "Chúng tôi rất quan tâm vì phát biểu đó của vị bộ trưởng giáo dục không phải là lần đầu tiên, mà những phát biểu tương tự đã được các vị bộ trưởng khác đưa ra. Điều này cho thấy mức độ nhận thức của nhà nước và guồng máy nhà nước đối với vấn đề bạo động nhắm vào phụ nữ. Chúng tôi tin rằng tệ nạn nạn nhân nhân hóa, hay đổ lỗi cho nạn nhân, cũng như thói quen của nhà nước là không chịu trách nhiệm đối với sự phục hồi của các nạn nhân, là một vấn đề khá phổ biến."

Hồi cuối năm ngoái, đô trưởng Jakarta lúc đó là ông Fauzi Bowo đã khuyên phụ nữ đừng mặc váy ngắn khi đi xe buýt để tránh bị hiếp dâm.

Cô bé 14 tuổi ở Depok đã được nhà trường cho nhập học trở lại, sau khi quyết định đuổi học gặp phải sự đả kích dữ dội của công chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG