Đường dẫn truy cập

Pháp vận động đưa Syria ra Tòa án Hình sự Quốc tế


Ảnh do nhóm hoạt động chống chính phủ Aleppo Media Center (AMC) cung cấp, đã được xác định dựa trên nội dung và báo cáo của hãng tin AP, cho thấy một người đàn ông Syria ôm thi thể một đứa trẻ bị thiệt mạng trong một vụ không kích của lực lượng chính phủ tại Aleppo, ngày 15/4/2014.
Ảnh do nhóm hoạt động chống chính phủ Aleppo Media Center (AMC) cung cấp, đã được xác định dựa trên nội dung và báo cáo của hãng tin AP, cho thấy một người đàn ông Syria ôm thi thể một đứa trẻ bị thiệt mạng trong một vụ không kích của lực lượng chính phủ tại Aleppo, ngày 15/4/2014.
Trong nỗ lực đề nghị đưa tình hình tại Syria ra trước Tòa án Tòa án Hình sự Quốc tế, hôm qua Pháp đã trình bày các hình ảnh ghê rợn trong báo cáo gọi là Caesar tường thuật về các cá nhân mà người ta cho là đã bị tra tấn, bỏ đói và sát hại dưới tay chính phủ Syria. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc, thông tín viên VOA Margaret Besheer gửi về bài tường thuật sau đây.

Gần 60 quốc gia đã yêu cầu đưa Syria ra tòa án ở La Haye. Nhưng quyết định ấy còn tùy vào đa số trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Hội đồng đã rất chia rẽ về vụ khủng hoảng ở Syria, và phía Nga và Trung Quốc trước đây đã chặn các nghị quyết khác liên quan đến tình hình. Hai nước này có thể phủ quyết mọi nỗ lực đề nghị đưa Syria ra trước Tòa án Tội phạm Quốc tế, tức ICC.

Ðại sứ Pháp Gérard Araud nói với các phóng viên rằng chính phủ Pháp sẽ tìm cách thuyết phục tất cả các thành viên trong Hội đồng ủng hộ đề xuất.

“ICC sẽ điều tra mọi thứ và quyết định về mọi tội ác mà chế độ cầm quyền đã phạm ở Syria. Tôi từng nói điều đó nhiều lần, chúng tôi không làm chính trị, đấy không phải là một cáo trạng chống lại chế độ. Ðó chính là tất cả các tội ác đã phạm, và phe đối lập cũng đã phạm các tội ác.”

Tại cuộc họp báo với đại sứ Pháp, có 2 thành viên của toán chuyên gia pháp lý và y khoa đã nghiên cứu 55.000 bức ảnh của 11.000 xác người được lén đưa ra khỏi Syria bởi một viên cựu trung sĩ quân cảnh Syria. Trước đó ngày hôm qua, các chuyên gia đã thuyết trình trước các thành viên của Hội đồng Bảo an.

Công việc của họ là đưa ra một ý kiến về tính khả tín của người đã được đặt cho bí danh là 'Caesar', và về tính cách xác thực của các bức ảnh.

Ông David Crane là cựu trưởng ban công tố của Tòa án Ðặc biệt về Sierra Leone. Ông cho các phóng viên hay rằng thật là một điều hiếm hoi khi nhận được một tập hợp như thế về những gì mà họ xác định là bằng chứng khả tín.

“Trong nghề nghiệp của chúng tôi, hiếm khi chúng tôi có được bằng chứng trực tiếp, cụ thể bằng hình ảnh về những tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh hay diệt chủng. Ða số những tên côn đồ này không ghi lại những sự việc này.”
Đại sứ Pháp tại LHQ Gerard Araud.
Đại sứ Pháp tại LHQ Gerard Araud.

Ông Crane và đồng sự của ông là nhà khoa học pháp y Stuart Hamilton đã trình bày một loạt những hình ảnh ghê rợn và khủng khiếp cho thấy các xác người đã bị tra tấn, kể cả những gì dường như là bị đánh đập dã man, những vết bỏng vì hóa chất, những vết bầm dập, bóp nghẹt và bỏ đói.

Ông Hamilton nói có rất ít lý do một cá nhân lại mang những thương tích như thế trừ phi cố ý tự gây đau đớn.

“Trong sự nghiệp của tôi, tôi chưa được thấy nhiều điều như thế này, và tôi không thể nào nghĩ ra được lời giải thích tự nhiên hay vô tội về việc ai đó lại có thể đi đến độ trông như thế này.”

Các điều tra viên nói 'Caesar' đã không nhận được sự đền bù nào cho các bức ảnh, và ông ta đã tự đặt mình vào rủi ro lớn cho bản thân trong suốt thời kỳ 2 năm ròng rã để sao y những bức ảnh và rồi đưa lén ra khỏi Syria.

Trước khi cuộc xung đột Syria bắt đầu hồi tháng 3 năm 2011, 'Caesar' đã làm việc 13 năm trong tư cách là nhiếp ảnh viên hiện trường tội ác cho quân cảnh Syria. Sau năm 2011, ông đã được phân công chụp ảnh các xác người tại một quân y viện nhận xác người từ 3 trung tâm giam giữ ở các vùng ngoại thành Damascus.

Vận động qua trung gian một người khác, cuối cùng ông đã được đưa lén ra khỏi Syria hồi năm ngoái, trong một âm mưu gồm cả việc giả chết.

Một số lớn hình ảnh thoạt đầu đã được công bố trên một nhật báo của Anh hồi tháng 1, khi chính phủ và phe đối lập họp ở Geneva trong cố gắng kết thúc cuộc xung đột. Các cuộc đàm phán đó đã đi đến chỗ thất bại.

Cuộc điều tra được sự tài trợ của quốc gia trong vùng Vịnh là Qatar, nước đã hỗ trợ cho phe đối lập trong cuộc khủng hoảng Syria, dẫn tới nghi ngờ về tính khả tín của các hình ảnh. Chính phủ Syria đã bác bỏ báo cáo là 'Caesar' bị chính trị hóa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG