Đường dẫn truy cập

Giám mục Liban kêu gọi ngưng bán võ khí cho Syria


Cảnh tàn phá vì chiến tranh ở Syria
Cảnh tàn phá vì chiến tranh ở Syria
Một phái đoàn các giáo sĩ cấp cao từ Li Băng kêu gọi các quốc gia ngưng việc bán võ khí cho các phe lâm chiến tại Syria. Các giám mục nói rằng các võ khí này đang nuôi dưỡng cuộc chiến tranh và cản trở các nỗ lực hòa bình.

Một phái đoàn cấp cao của các giám mục giáo phái Maron từ Li Băng có mặt tại phái bộ Liên Hiệp Quốc ở Geneve để thúc đẩy lập trường của họ cho hòa bình tại Vùng Trung Đông, và đặc biệt là cho Syria.

Tổng giám mục Paul Sayah, là giáo trưởng giáo phái tại Li Băng, nói rằng cuộc chiến tranh tại Syria sẽ chấm dứt khi tất cả mọi người ngưng bán võ khí cho những ai đang giao tranh.

Ông nói với đài VOA rằng những người cung cấp võ khí không nghĩ về nổi đau đớn và thống khổ mà thường dân phải gánh chịu. Ông nói rằng sự quan tâm của họ là thủ lợi về chính trị và kinh tế, và đây là điều không thể chấp nhận. Ông nói:

“Họ phải chấm dứt cung cấp võ khí cho mọi phe phái và rồi người ta sẽ ngồi lại với nhau để hòa đàm. Chừng nào họ còn được cung cấp võ khí và ủng hộ chính trị cũng như tiền bạc thì họ sẽ tiếp tục tranh chấp. Đây là việc tốt cho tất cả mọi người … Chừng nào Assad còn nghĩ rằng ông ta sẽ thắng thì ông ta sẽ không ngừng lại. Nếu những người khác nghĩ rằng họ sẽ thắng thì họ cũng sẽ không bao giờ ngưng. Nhưng một khi họ biết những người cung cấp võ khí ngưng cung cấp, thì cuối cùng họ sẽ phải chấm dứt.”

Tổng giám mục Sayah nói rằng phái đoàn, được lãnh đạo bởi Đức Hồng Y Bechara, đã dự một cuộc họp hơi đáng buồn với Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề Syria, ông Lakhdar Brahimi. Ông nói rằng ông thấy người đứng làm trung gian của Liên Hiệp Quốc cảm thấy vô vọng và không thấy đường tiến tới trong tiến trình hòa bình vào lúc này. Tổng giám mục Sayah nói:

“Có vẻ như ông sẽ không còn ở đó lâu hơn nữa …Tôi chắc rằng một người nào đó sẽ phải lãnh nhận vấn đề này, vấn đề sẽ bắt đầu lại, và việc này là một phí phạm thời gian, phí phạm sinh mạng.”

Hơn 130.000 người được báo cáo là đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến tại Syria ba năm vừa qua. Và khoảng 9 triệu người đã phải dời cư trong nước cũng như ngoài nước. Li Băng là một nước nhỏ hơn Syria rất nhiều, nhưng mới đây đã đăng ký người tị nạn thứ một triệu của họ.

Tổng giám mục Sayah nói rằng con số khổng lồ người tị nạn này đã đặt một gánh nặng không chịu đựng nổi về chính trị, xã hội, và đời sống kinh tế của Li Băng. Ông nói rằng dân tị nạn cũng gây ra những lo ngại về an ninh:

“Vào lúc này thì tình hình là như vậy, tất cả những người đó rải rác mọi nơi trong dân chúng. Họ lấy mất việc làm của người Li Băng. Giờ đây họ gây ra nhiều vấn đề an ninh với đủ loại bạo động, bởi vì những người đó đói. Họ bắt cóc một người nào đó và đòi tiền. Tại sao? Đơn giản là họ đói. Tôi không tha thứ chuyện này, nhưng tình hình là như vậy.”

Tổng giám mục này nói rằng ông và các giám mục khác ủng hộ những đề nghị của chính phủ Li Băng là các trại tị nạn cho người Syria nên được thiết lập hoặc tại những khu vực an toàn bên trong Syria hoặc tại những nơi không có người ở giữa Syria và Li Băng.

Ông nói rằng theo kế hoạch này Liên Hiệp Quốc sẽ cung cấp an ninh cho các trại tị nạn và Cơ quan Tị nạn Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân đạo khác sẽ cung cấp hàng cứu trợ cho người tị nạn.

Ông nói rằng phái đoàn này đã thảo luận về những đề nghị vừa kể với Giám đốc phái bộ Liên Hiệp Quốc và các giới chức tại Geneve. Nhưng cho tới nay thì phái đoàn chưa nhận được đáp ứng rõ rệt nào là Liên Hiệp Quốc có sẽ tán thành kế hoạch này hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG