Đường dẫn truy cập

Pháp: Mỹ nghe lén là 'không thể chấp nhận'


Tổng thống Pháp Francois Hollande và Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius tại điện Elysee ở Paris, ngày 24 tháng 6, 2015.
Tổng thống Pháp Francois Hollande và Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius tại điện Elysee ở Paris, ngày 24 tháng 6, 2015.

Pháp đang phái điều hợp viên tình báo tới Washington sau khi có những cáo giác từ trang mạng WikiLeaks là Mỹ đã theo dõi 3 nhà lãnh đạo gần đây nhất của Pháp, kể cả đương kim Tổng thống Francois Hollande.

Phát ngôn viên chính phủ, ông Stéphane Le Foll, hôm nay cho báo chí biết rằng giới chức tình báo đó tới Mỹ để xác nhận là hoạt động theo dõi đó đã chấm dứt. Ông nói “Chúng tôi phải xác định là hoạt động này đã chấm dứt” và cho biết các vị bộ trưởng đã được lưu ý là nên cẩn thận khi nói chuyện qua điện thoại di động. Ông Le Foll còn nói rằng “Giữa các đồng minh, việc này là không thể chấp nhận và khó hiểu. Pháp không do thám đồng minh của mình.”

Trước đó trong ngày hôm nay, văn phòng của Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng việc Mỹ nghe lén điện thoại của ông và hai người tiền nhiệm, theo cáo giác, là “không thể chấp nhận” và Pháp sẽ không dung thứ cho bất cứ điều gì đe dọa tới an ninh của mình.

Ông Hollande phổ biến thông cáo sau cuộc họp với hội đồng quốc phòng để bàn về việc những văn kiện do WikiLeaks tiết lộ cho thấy Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đã nghe lén điện thoại của 3 vị tổng thống Pháp.
Các giới chức cho biết Đại sứ Mỹ tại Pháp đã được triệu tới văn phòng Ngoại trưởng Laurent Fabius để thảo luận vấn đề này.

Những hồ sơ WikiLeaks được đăng tải trên nhật báo Liberation của Pháp và trang mạng điều tra Mediapart. Tính chất xác thực của những hồ sơ này chưa được xác nhận.

Trong quá khứ, Tòa Bạch Ốc đã không trực tiếp trả lời câu hỏi là Mỹ có nghe lén điện thoại của ông Hollande và hai nhân vật tiền nhiệm của ông hay không, nhưng họ nhấn mạnh rằng họ không nhắm mục tiêu vào những hoạt động thông tin liên lạc của ông Hollande và sẽ không làm như vậy.

Phát ngôn viên Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ned Price nói rằng chính phủ Obama không thực hiện bất kỳ hoạt động theo dõi tình báo nước ngoài nào trừ phi có một “mục đích an ninh quốc gia chắc chắn và cụ thể”, một tiêu chuẩn mà ông nói là áp dụng cho cả các nhà lãnh đạo thế giới lẫn “những công dân bình thường”.

Ông Price nói rằng “Chúng tôi làm việc chặt chẽ với Pháp về tất cả mọi vấn đề quan tâm quốc tế và Pháp là đối tác không thể không có.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG