Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ chấp thuận ngưng chương trình theo dõi dữ liệu điện thoại


Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo khối Cộng hoà đa số Thượng viện trong cuộc họp báo tại trụ sở Quốc hội, 2/6/15
Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo khối Cộng hoà đa số Thượng viện trong cuộc họp báo tại trụ sở Quốc hội, 2/6/15

Quốc hội Mỹ hôm thứ Ba đã chấm dứt hoạt động của chính phủ thu thập dữ liệu những cuộc gọi điện thoại trên quy mô lớn để ngăn chặn những vụ tấn công khủng bố, quyết định chuyển công vệc này sang cho các công ty điện thoại của Mỹ trong sáu tháng.

Thượng viện bỏ phiếu với tỉ lệ 67-32 ủng hộ dự luật đã được Hạ viện chuẩn thuận, và gửi trực tiếp đến cho Tổng thống Barack Obama. Ông Obama đã nói ông sẽ nhanh chóng ký thành luật.

Theo luật này, chính phủ vẫn sẽ có quyền tiếp cận dữ liệu những cuộc gọi điện thoại - những số điện thoại gọi tới, ngày gọi và thời gian gọi, dù không được tiếp cận nội dung. Nhưng Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) chỉ có thể tìm kiếm dữ liệu trên cơ sở từng trường hợp cụ thể với lệnh của tòa án.

Luật mới hạn chế thu thập dữ liệu có thể được thi hành ngay, kết thúc khoảng thời gian hai ngày kể từ nửa đêm hôm Chủ nhật khi thẩm quyền hết hạn cho hoạt động do thám mà lần đầu tiên được tiến hành ngay sau những vụ tấn công khủng bố năm 2001 của al-Qaida ở Mỹ. Kể từ khi đó, những người chỉ trích hoạt động này đã phê phán việc thu thập số lượng lớn thông tin về hàng triệu cuộc gọi điện thoại do người Mỹ thực hiện không có liên hệ gì tới khủng bố là xâm phạm sự riêng tư.

Luật mới này là một sự thỏa hiệp, bởi vì trong vòng sáu tháng chính phủ sẽ không thu thập dữ liệu. Công chúng Mỹ lần đầu tiên biết về phạm vi của hoạt động do thám hai năm trước, khi cựu nhân viên hợp đồng với NSA Edward Snowden tiết lộ thông tin về chương trình này cho giới truyền thông tin tức. Anh ta hiện đang tị nạn ở Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG