Đường dẫn truy cập

Pháp kêu gọi ngưng xây cất tại các khu định cư Israel


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (phải) và Tổng thống Pháp Francois Hollande trong cuộc họp báo chung ở Thành phố Bờ Tây Ramallah, ngày 18/11/2013.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (phải) và Tổng thống Pháp Francois Hollande trong cuộc họp báo chung ở Thành phố Bờ Tây Ramallah, ngày 18/11/2013.
Tổng Thống Pháp Francois Hollande kêu gọi Israel hãy ngưng việc xây cất các khu định cư trên các vùng đất chiếm đóng, nói rằng các công trình xây cất làm phức tạp hóa các cuộc thương thuyết đang diễn ra với người Palestine.

Phát biểu hôm nay tại một cuộc họp báo chung ở Ramallah với Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas, Tổng Thống Hollande nói rằng các khu định cư gây khó khăn cho hai bên trong việc thực hiện một giải pháp 2 quốc gia.

Các nhà thương thuyết Israel và Palestine đã khởi sự một vòng đàm phán mới hồi tháng Bảy, và cam kết sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán này trong 9 tháng.

Các cuộc thương thuyết diễn ra trong vòng riêng tư, nhưng cả hai bên đều ra dấu hiệu cho thấy là cho tới nay họ không đạt được bao nhiêu tiến bộ.

Tuy nhiên, ông Abbas hôm nay khẳng định rằng tiến trình thương thuyết sẽ tiếp tục cho đủ 9 tháng.

Hiện có hơn 1 triệu rưỡi người định cư Israel sinh sống tại vùng Bờ Tây và Đông Jerusalem – là những vùng lãnh thổ bị Israel chiếm trong cuộc chiến tranh năm 1967, và cũng là địa điểm nơi người Palestine dự định sẽ bao gồm trong một quốc gia Palestine độc lập.

Cộng đồng quốc tế đã bác bỏ các khu định cư này của Israel, và cho rằng các khu định cư đó là bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG