Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Pháp cam kết giúp Miến Ðiện trong tiến trình dân chủ hóa


Tổng Thống Pháp Francois Hollande nói sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để ủng hộ tiến trình dân chủ hóa Miến Ðiện
Tổng Thống Pháp Francois Hollande nói sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để ủng hộ tiến trình dân chủ hóa Miến Ðiện
Tổng Thống Pháp Francois Hollande hôm qua trấn an nhà lãnh đạo đối lập Miến Ðiện Aung San Suu Kyi đang đi thăm nước ông, rằng nước Pháp sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để ủng hộ tiến trình dân chủ hóa Miến Ðiện.

Tổng Thống Hollande nói người Pháp sẽ hậu thuẫn mọi nỗ lực có thể dẫn tiến trình chuyển tiếp tới thành công. Ông tuyên bố nước Pháp có nghĩa vụ phụng sự dân chủ.

Tất cả những gì phải làm để ủng hộ tiến trình đó, hoặc đôi khi phải làm áp lực, sẽ được thực hiện.

Tổng Thống Francois Hollande cho biết là theo lời miêu tả của Bà Aung San Suu Kyi thì Tổng Thống Miến Ðiện là một người thành thực, cam kết với phong trào dân chủ. Nếu ông muốn thực hiện dân chủ, thì dân chủ sẽ được thực hiện.

Nhà lãnh đạo dân chủ Miến Ðiện tới Paris hôm qua trong chặng dừng chân cuối cùng của chuyến công du Châu Âu của bà. Tại một cuộc họp báo chung với Tổng Thống Pháp, bà Aung San Suu Kyi nói rằng nước bà cần có đầu tư để hồi sinh nền kinh tế, tuy nhiên bà nói phát triển không nên được thực hiện mà phương hại tới các cải cách dân chủ.

Bà Suu Kyi nói Miến Ðiện cần những sự giúp đỡ có thể trao quyền lại cho nhân dân, trao quyền cho họ bằng cách phát triển các kỹ năng của họ, và tạo ra các cơ hội cho họ.

Bà Aung San Suu Kyi nói Miến Ðiện đã bắt đầu một khúc quanh mới trên đường đi của mình. Theo bà, cùng tiến bước trên con đường mới, phải có sự có mặt của những thành phần mới, bởi vì nếu chỉ có những nhân vật cũ đi trên con đường này thì có thể nói tiến trình cải cách dân chủ tại Miến Ðiện không đi theo đúng hướng.

Bà Suu Kyi nói rằng bà muốn Miến Ðiện phải là một xã hội bao gồm nhiều thành phần, nơi mà quyền lực đựa chia sẻ giữa các bên có quyền lợi liên quan, tức là tất cả mọi người muốn mang lại cải cách chính trị, xã hội và kinh tế cho Miến Ðiện.

Nói chuyện với các nhà báo, Khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình Suu Kyi, năm nay 67 tuổi, nói rằng điều quan trọng là phải thuyết phục quân đội Miến Ðiện để họ hiểu rằng dân chủ là điều tốt cho tất cả mọi người trong nước, chứ không chỉ cho một thành phần nào đó trong xã hội mà thôi.

Bà Suu Kyi bày tỏ tự tin rằng Tổng Thống Thein Sein thành thực về việc ủng hộ tiến trình dân chủ hóa Miến Ðiện, nhưng bà nói bà không thể xác định lập trường của tất cả mọi người trong chính phủ đương quyền tại Miến Ðiện.

Trong thời gian lưu viếng nước Pháp, bà Aung San Suu Kyi cũng sẽ gặp các vị lãnh đạo Quốc hội Pháp, kể cả Thượng Viện, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp và Thị trưởng thành phố Paris.

Chuyến công du Châu Âu 2 tuần lễ của bà gồm các chặng dừng chân ở Anh, Thụy Sĩ, Ireland và Na Uy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG