Đường dẫn truy cập

Pháo kích xảy ra ở miền đông Ukraine


Ðoàn xe tải cứu trợ của Nga tại Rostov-on-Don, khoảng 28km từ biên giới Ukraine, ngày 14/8/2014.
Ðoàn xe tải cứu trợ của Nga tại Rostov-on-Don, khoảng 28km từ biên giới Ukraine, ngày 14/8/2014.

Có báo cáo về các vụ nã trọng pháo trong các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở Đông Ukraine khi đoàn xe của Nga tiến tới biên giới Ukraine.

Hội đồng thành phố Donetsk cho hay có 2 người thiệt mạng, 2 trung tâm mua sắm và 1 căn nhà bị hư hại trong vụ dội pháo đầu tiên gần trung tâm thành phố. Nguồn tin này cũng báo cáo có lửa bốc lên từ một kho dầu.

Sở y tế vùng Donetsk hôm nay cho biết có 74 thường dân thiệt mạng và 116 người bị thương trong vì giao tranh trên khắp khu vực trong ba ngày qua. Giới y tế hữu trách nói kể từ đầu tháng 3 tới nay có 839 cư dân ở Donetsk thiệt mạng và 1623 người bị thương.

Hội đồng thành phố Luhansk, một cứ địa trọng yếu khác của phe nổi dậy, hôm thứ sáu loan báo có nhiều cư dân tử vong trong vụ nã pháo dữ dội ở phía Đông thành phố một ngày trước đó.

Đoàn xe của Nga gồm gần 300 xe tải mà Nga nói là chở các vật phẩm cứu trợ nhân đạo hôm nay lại tiếp tục cuộc hành trình tiến về miền Đông Ukraina đang bị chiến tranh tàn phá.

Đoàn xe hôm qua một lần nữa bị ngăn lại ở Kamensk-Shakhtinsky, thị trấn thuộc vùng Rostov của Nga cách biên giới Ukraine chừng 40 cây số và cách Luhansk khoảng 100km về hướng Đông Nam.

Nga một mực khẳng định họ phối hợp phân phát phẩm vật cứu trợ với Hội Chữ thập đỏ quốc tế, nhưng hôm qua, đại diện Hội Chữ thập đỏ quốc tế nói rằng họ chưa rõ về đích đến cuối cùng của đoàn xe.

Chính phủ Ukraine, phe tố cáo Nga võ trang hoặc ủng hộ phe nổi dậy ở miền Đông Ukraine, nhiều lần lên tiếng ngờ vực rằng Nga sử dụng đoàn xe này làm cái cớ cho một cuộc xâm lăng toàn diện. Đáp lại, hôm qua, Nga nói rằng cáo buộc này là một điều ‘ngớ ngẩn.’

Vài ngày trước, các giới chức Ukraine loan báo có thể cho hàng hóa của Nga nhập cảnh nếu số hàng này trước hết đã được Hội Chữ thập đỏ Quốc tế kiểm tra. Kyiv cũng nói rằng đoàn xe có thể chuyển giao các kiện hàng tại biên giới qua cho các xe tải mà Hội Chữ thập đỏ cho thuê.

Tuy nhiên, Hội Chữ thập đỏ hôm qua cho biết họ đang chờ kiểm tra chi tiết các kiện hàng trước khi trông nom các chuyến hàng này.

Các giới chức cứu trợ quốc tế cho hay phần lớn miền Đông Ukraine bao gồm hai thành phố trung tâm Donetsk và Luhansk thiếu các nguồn cung ứng về y tế, điện nước trong bối cảnh lực lượng chính phủ Ukraine đẩy mạnh chiến dịch hành quân nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy của các phần tử ly khai thân Nga.

Cơ quan nhân quyền Liên hiệp quốc hôm qua cho biết số thương vong từ cuộc giao tranh ở Đông Ukraine khởi sự từ giữa tháng 4 dường như đã tăng cấp đôi trong hai tuần qua, lên tới gần 2100 người thiệt mạng, tính tới ngày 10/8.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua gặp các thành viên Hạ Viện Nga tại thành phố nghỉ mát Yalta ở Crimea, bán đảo Hắc Hải mà Nga chiếm từ tay Ukraine và sáp nhậtp trước đây trong năm.

Bình luận về tình hình Đông Ukraine, ông Putin nói khu vực này bị rơi vào bạo động đẫm máu và giết chóc, và rằng thảm họa nhân đạo quy mô lớn đang diễn ra tại đây.
Ông Putin nói Nga sẽ làm tất cả mọi thứ có thể trong quyền hạn của mình để đảm bảo cuộc xung đột này chấm dứt càng sớm càng tốt để máu thôi chảy ở Ukraine.

Tổng thống Putin nói Nga không nên tự tách mình ra khỏi thế giới bên ngoài, cần phải củng cố và huy động nhưng không phải là cho chiến tranh hay cho bất kỳ cuộc đối đầu nào.

Ukraine quyết chặn đoàn xe ‘cứu trợ nhân đạo’ của Nga
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:06 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG