Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga: 'Sẽ gửi cứu trợ vào Ukraine'


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng bất kỳ sự hiện diện nào của Nga ở Ukraine mà không có sự đồng ý của Kiev là vi phạm luật pháp quốc tế
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng bất kỳ sự hiện diện nào của Nga ở Ukraine mà không có sự đồng ý của Kiev là vi phạm luật pháp quốc tế

Nga cho biết sẽ cử một đoàn xe cứu trợ dân sự vào miền đông Ukraine bị xung đột tàn phá để phối hợp với Ủy ban Quốc tế của Hội Chữ thập đỏ.

Nhưng cơ quan cứu trợ này trong một tuyên bố hôm thứ Hai cho biết chưa có thỏa thuận nào về sự tham gia của Nga được thiết lập và nói rằng "những chi tiết thực tế cần phải được làm rõ" trước khi một nhiệm vụ như vậy được tiến hành.

Hàng ngàn người dân ở miền đông nói tiếng Nga của Ukraine được báo cáo đang thiếu nước, y tế và điện, trong khi lực lượng Ukraine đang chiến đấu với quân ly khai thân Nga muốn thành lập một khu vực tự trị gần biên giới Nga.

Sáng thứ Hai, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng nhiệm Ukraine Petro Poroshenko nói chuyện qua điện thoại và đồng ý rằng bất kỳ sự hiện diện nào của Nga ở Ukraine mà không có sự đồng ý của Kiev là vi phạm luật pháp quốc tế.

Website của tổng thống Ukraine sau đó nói một kế hoạch chi tiết cho nhiệm vụ cứu trợ kêu gọi sự tham gia của Liên minh châu Âu, Nga, Đức và "các đối tác khác."

Việc Nga loan báo nhiệm vụ cứu trợ gợi lên những phát biểu thận trọng từ các chính phủ phương Tây, cảnh báo Moscow chớ sử dụng hỗ trợ nhân đạo làm cái cớ cho một cuộc xâm lược quân sự.

Hãng tin AFP của Pháp trích lời một phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết đoàn cứu trợ Nga định gửi tới Ukraine sẽ không có "hộ tống quân sự."

Trong khi đó, một phát ngôn viên quân sự của Ukraine cho biết hôm thứ Hai rằng lực lượng chính phủ đang chuẩn bị "giai đoạn cuối" của chiến dịch tái chiếm thành phố Donetsk, thành trì chính của phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Ông Andriy Lysenko nói với hãng tin Reuters rằng lực lượng chính phủ đã cắt đứt liên hệ giữa Donetsk và thành phố láng giềng Luhansk, nhưng sẽ tiến chiếm Donetsk trước bởi vì, theo lời ông, "việc này quan trọng hơn."

Ông Lysenko cảnh báo thường dân ở Donetsk và Luhansk "tạm thời" rời khỏi những khu vực này để tránh cuộc tấn công sắp tới.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG