Đường dẫn truy cập

Phản ứng của quốc tế về kết quả bầu cử tổng thống ở Ai Cập


Dân chúng Palestine vẫy cờ Hamas và Ai Cập, ăn mừng chiến thắng của ông Mohammed Morsi tại Gaza City, ngày 24/6/2012
Dân chúng Palestine vẫy cờ Hamas và Ai Cập, ăn mừng chiến thắng của ông Mohammed Morsi tại Gaza City, ngày 24/6/2012
Sau đây là tóm lược phản ứng quốc tế trước thông báo của Ai Cập về việc ông Mohammed Morsi theo Hồi giáo đạt thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống ở nước này.

Thông cáo của Tòa Bạch Ốc: Tổng thống Obama đã gọi điện thoại chúc mừng ông Morsi. Ông Obama nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ cuộc chuyển tiếp của Ai Cập qua thể chế dân chủ và hậu thuẫn cho nhân dân Ai Cập trong khi họ hoàn thành lời hứa hẹn của cuộc cách mạng. Ông nhấn mạnh đến sự quan tâm trong việc hợp tác với tổng thống tân cử Morsi trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, để thúc đẩy nhiều quyền lợi chung giữa Ai Cập và Hoa Kỳ. Hai nhà lãnh đạo khẳng định sự cam kết thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Ai Cập và đồng ý duy trì sự tiếp xúc chặt chẽ trong những tuần lễ và tháng sắp tới.

Thông cáo của Liên Hiệp Quốc: Tổng thư ký Ban Ki-moon chúc mừng ông Morsi về việc đắc cử, và nói rằng ông tin tưởng tổng thống tân cử sẽ dồn mọi nỗ lực trong việc bảo đảm người dân Ai Cập thực hiện các nguyện vọng có thêm dân chủ, thăng tiến nhân quyền và một nước Ai Cập thịnh vượng và ổn định hơn cho tất cả mọi người dân. Ông Ban nêu ra rằng việc bàn giao quyền hành sắp tới cho tổng thống tân cử đánh dấu sự kết thúc của một giai đoạn quan trọng trong cuộc chuyển tiếp của Ai Cập qua một nền dân chủ vĩ đại hơn. Ông nhấn mạnh đến sự cần thiết phải củng cố và xây dựng các cơ chế độc lập và vững mạnh và giúp cho xã hội dân sự nẩy nở và đóng vai trò của mình một cách đầy đủ và tự do hơn.

Israel: Phát biểu của ông Benjamin Netanyahu: Israel tôn trọng tiến trình dân chủ ở Ai Cập và tôn trọng kết quả bầu cử. Israel trông đợi tiếp tục hợp tác với chính phủ Ai Cập trên cơ sở thỏa thuận hòa bình giữa hai nước đem lại lợi ích cho nhân dân cả hai bên và đóng góp vào sự ổn định khu vực.

Tổ chức Hamas: Thủ tướng Ismail Haniyeh của phe Hamas có cơ sở ở Gaza nói với đài truyền hình Reuters: “Chúng tôi sẽ trông đợi Ai Cập đóng một vai trò lớn, vai trò lãnn đạo, vai trò lịch sử, tôn trọng chính nghĩa của Palestine, trong việc giúp quốc gia Palestine đạt được tự do, trở lại quê hương, và hoàn toàn chấm dứt việc phong tỏa Gaza. Tôi hy vọng Ai Cập sẽ được thống nhất.”

Thẩm quyền Palestine: Thông cáo của Thẩm quyền Palestine: Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine chúc mừng ông Morsi qua một điện tín. Ông Abbas chúc ông thành công trong việc phục vụ nhân dân Ai Cập và duy trì các thành quả của Ai Cập trong việc thúc đẩy vấn đề Palestine. Ông nói Thẩm quyền Palestine trông đợi cùng hợp tác trong việc phục vụ quyền lợi của nhân dân hai nước có chung các mối quan hệ anh em chặt chẽ.

Iran: Bộ ngoại giao Iran công bố một thông cáo chúc mừng ông Morsi và nói thắng lợi của ông nằm trong khuôn khổ một “sự tỉnh thức Hồi giáo” ở Trung Ðông. Thông cáo tuyên dương các “thánh tử vì đạo” trong cuộc cách mạng Ai Cập và chúc nhân dân Ai Cập tiếp tục thành công, và nêu bật “sự hiện diện sống động của họ trên các vũ đài chính trị và xã hội.”

Anh Quốc: Ngoại trưởng Anh William Hague phát biểu qua Twitter: Nhân dân Ai Cập đã bầu một vị tổng thống mới. Tôi chúc mừng ông và nhân dân về kết quả và tiến trình ôn hòa. Tôi hy vọng tân tổng thống Ai Cập sẽ chứng tỏ tài lãnh đạo sớm sủa về các cải cách dân chủ và kinh tế, và quyền của tất cả người dân Ai Cập nam cũng như nữ.

Pháp: Thông cáo của tổng thống Pháp: Tổng thống Francois Hollande chúc mừng ông Morsi và nói rằng điều quan trọng là cuộc chuyển tiếp của Ai Cập bắt đầu hồi tháng 2 năm 2011 sẽ tiếp tục ngõ hầu “một hệ thống chính trị đa nguyên có thể được thành lập ở Ai Cập, bảo đảm các quyền tự do dân sự và chính trị cho tất cả người dân và các nhóm thiểu số.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG