Đường dẫn truy cập

Phản ứng của dân Mỹ sau vụ xả súng ở Washington


Hiện trường nơi xảy ra vụ xả súng hôm thứ Hai, 16/9/2013. (AP Photo/Jacquelyn Martin)
Hiện trường nơi xảy ra vụ xả súng hôm thứ Hai, 16/9/2013. (AP Photo/Jacquelyn Martin)
Bà Brenda Williams là một người hàng xóm cũ của tay súng Aaron Alexis lúc anh ta còn sống ở New York. Bà nhớ mang máng một người đàn ông trẻ tuổi trước khi chuyển tới Texas và bày tỏ sự đau buồn vì cái chết của những người vô tội:

"Khuôn mặt anh có vẻ quen. Tôi rất lấy làm thương tiếc về những gì đã xảy ra cho những người ở Washington. Cần phải làm cái gì đó về tình trạng súng ống. Thanh niên bây giờ có quá nhiều súng."

Những lời kêu gọi siết chặt kiểm soát súng đã cất lên mạnh mẽ nhiều sau khi một tay súng giết chết 26 người, đa phần là trẻ em, tại một trường tiểu học ở bang Connecticut vào tháng 12 năm ngoái. Nhưng những người ủng hộ quyền sở hữu súng phản bác những kêu gọi này, nói rằng kiểm soát súng không phải là cách để ngăn chặn những vụ giết người .

Ông Edgar Guevarra, cư dân thành phố Los Angeles là một trong số đó:

"Súng không giết người. Chỉ có người giết người. Ðâu cần tới súng mới đi giết người được. Dùng dao, dùng tuốc-nơ-vít, dùng gì mà chẳng được."

Ông Guevarra nói luật sở hữu súng gắt gao hơn sẽ tạo ra rào cản đối với những người thực sự cần súng bảo vệ.

Một người khác tên Robert ở thành phố Houston, Texas, nói cần phải có nhiều súng hơn để mọi người có thể bắn để ngăn tay súng giết hại tới 12 người trong một thời gian ngắn:

"Chúng ta cần thêm nhiều súng, thêm nhiều người mang súng, nhiều bộ luật cho phép người dân mang súng. Nếu ít nhất có ai đó mang theo súng để tự vệ thì hắn đã không bắn chết 12 người."

Bà Nicole Luna ở California nói một số vụ bạo lực có thể được ngăn ngừa nhờ chăm sóc sức khỏe tâm thần tốt hơn:

"Rất nhiều những người cần được giúp đỡ mà họ không nhận được sự điều trị cần thiết, rồi họ hành động bạo lực như vậy. Thật là tồi tệ. Tôi cảm thấy lẽ ra chúng ta có thể làm điều gì đó sớm hơn rất nhiều để ngăn chặn tất cả điều này và nhận thức nhiều hơn về sức khỏe tâm thần."

Debra Fine là một nạn nhân sống sót sau vụ xả súng ngày 7 tháng 6 ở thành phố Santa Monica, California. Bà mô tả tay súng bắn bà năm phát là kẻ vô hồn:

"Có rất nhiều người hỏi những tay súng này nghĩ gì khi xả súng. Hắn ta đứng cách tôi năm, sáu mét. Tôi nhìn vào mắt hắn và không thấy chút tính người nào cả. Vì vậy. Hắn ta chẳng nghĩ ngợi gì vào lúc đó mà chỉ đang cơn cuồng sát."

Những vụ xả súng nghiêm trọng hồi gần đây cho thấy những vũ khí có khả năng giết chết nhiều người trong thời gian ngắn thường rơi vào tay những người tâm thần bất ổn. Ngưởi Mỹ nói cần phải làm điều gì đó để ngăn ngừa tình trạng này, nhưng một giải pháp chấp nhận được cho tất cả mọi người vẫn còn là điều xa vời.

12 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở thủ đô Washington
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG