Đường dẫn truy cập

Phái đoàn Iran về nước dự tang lễ thân mẫu Tổng thống Iran


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm thứ Sáu gửi những lời chia buồn "sâu xa nhất" của Hoa Kỳ.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm thứ Sáu gửi những lời chia buồn "sâu xa nhất" của Hoa Kỳ.

Cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân giữa Iran và Hoa Kỳ tiếp tục hôm nay nhưng đã bị hoãn tới tuần sau, vì đoàn Iran trở về nước sau cái chết của thân mẫu Tổng thống Hassan Rouhani.

Hãng tin ISNA của Iran tường thuật rằng các cuộc đàm phán với 6 cường quốc thế giới sẽ tiếp tục vào ngày thứ Tư.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm thứ Sáu gửi những lời chia buồn "sâu xa nhất" của Hoa Kỳ, trong khi chúc nhân dân Iran một năm mới tốt lành, nhân dịp lễ Nowruz, tức ngày đầu của Iran.

Xuất hiện bên cạnh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Lausanne, Thụy Sĩ, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cho biết, "Nowruz là khởi đầu của mùa xuân, và trong tiếng Farsi, còn có nghĩa là "ngày mới ". Đáp lại lời chúc của ông Kerry hy vọng của năm mới sẽ mang lại "tiến bộ và hòa bình."

Ông Zarif nói: "Tôi hy vọng ngày mới này sẽ là một ngày mới cho toàn thế giới - một kỷ nguyên mới của sự thông cảm và hòa bình,"

Các nhà thương thuyết Iran và quốc tế đang cố gắng đạt một thỏa thuận khung nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran trước hạn chót 31 tháng 3. Thỏa thuận này sẽ tháo gỡ các biện pháp chế tài quốc tế trong một thoả thuận trao đổi với Tehran.

Trong một thông điệp bằng văn bản đánh dấu ngày lễ, Ngoại Trưởng Kerry ca ngợi cơ hội do các cuộc đàm phán mang lại.

Ông nói: "Niềm hy vọng chân thành của tôi là các nhà lãnh đạo Iran sẽ có những lựa chọn đúng đắn - những lựa chọn cần thiết - trong các cuộc đàm phán hạt nhân đang diễn ra, rằng năm mới này và mùa xuân mới này sẽ đánh dấu một tương lai tốt hơn cho cả người dân Iran và thế giới."

Trước đó, trong thông điệp Nowruz của ông gửi tới nhân dân Iran, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng năm nay tiêu biểu cho “cơ hội tốt đẹp nhất từ nhiều thập kỷ qua” để theo đuổi một mối quan hệ khác hơn so với trước giữa hai nước.

Tổng Thống Obama nói: “Cơ hội này khó có thể đến lần thứ hai. Tôi tin rằng hai quốc gia chúng ta đang đứng trước một cơ hội lịch sử để giải quyết vấn đề một cách hoà bình. Đây là một cơ hội chúng ta không nên bỏ qua".

Giải thưởng toán học danh giá lần đầu tiên trao cho phụ nữ
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:49 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG