Đường dẫn truy cập

Iran và phương Tây ‘đồng thuận về hầu hết các vấn đề’


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif về chương trình hạt nhân của Iran tại Lausanne, Thụy Sĩ, ngày 17/3/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif về chương trình hạt nhân của Iran tại Lausanne, Thụy Sĩ, ngày 17/3/2015.

Người đứng đầu chương trình hạt nhân của Iran nói rằng các quan chức nước này đã đạt được sự thấu hiểu chung với Hoa Kỳ cũng như các đối tác đàm phán khác về hầu hết các vấn đề trong các cuộc thảo luận đang tiếp diễn ở Thụy Sĩ về chương trình hạt nhân ở Iran.

Tuy nhiên, ông Ali Akhbar Salehi nói với truyền hình nhà nước Iran rằng một sự khác biệt quan trọng vẫn còn và các quan chức đang tìm cách hóa giải vào cuối ngày hôm nay. Ông nói nếu vấn đề đó được giải quyết, tất cả các bên sẽ đồng thuận về các vấn đề kỹ thuật được thảo luận tại các cuộc thảo luận. Ông Salehi không nói vấn đề cần phải xử lý là gì.

Phát biểu của quan chức Iran được đưa ra trong khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng nhiệm Iran Mohammad Javad Zarif tiến hành ngày đàm phán thứ hai.

Cuộc họp tiếp theo cuộc thảo luận hôm qua, trong khi đôi bên tìm cách tiến gần hơn tới một thỏa thuận khung nhằm bảo đảo rằng chương trình hạt nhân của Iran chỉ nhằm mục đích hòa bình để đổi lấy sự nới lỏng các lệnh trừng phạt đã tác động mạnh tới nước này.

Một quan chức cấp cao của Mỹ hôm qua nói rằng chưa rõ là hai bên có thể đạt được một thỏa thuận khung vào thời hạn chót đặt ra vào cuối tháng này hay không.

Quan chức này cũng cho biết thêm rằng trong cuộc họp hôm qua với ông Kerry, phía Iran đã nêu bức thư ngỏ của một nhóm 47 thượng nghị sĩ Cộng hòa tuần trước, trong đó cảnh báo rằng bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào sẽ bị đảo ngược sau khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG