Đường dẫn truy cập

Phái đoàn Hạ viện Mỹ đi Nga, sẽ hỏi về kẻ đánh bom ở Boston


Dân biểu Dana Rohrabacher thuộc Đảng Cộng hòa
Dân biểu Dana Rohrabacher thuộc Đảng Cộng hòa
Một nhóm các nhà lập pháp Hoa Kỳ sẽ du hành tới Nga vào tuần tới trong một chuyến đi mà trưởng đoàn nói là có mục đích gia tăng quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt là trong lãnh vực chống khủng bố, tiếp theo sau những vụ đánh bom ở Boston hồi tháng trước.

Hai cư dân Boston có gốc Chechnya và Dagestan của Nga là các nghi can thực hiện vụ đánh bom này.

Tamerlan Tsarnaev bị giết trong một cuộc chạm súng với cảnh sát vài ngày sau vụ đánh bom. Em trai của anh ta, Dzhokhar, đang bị giữ trong trại giam với cáo trạng đã tiếp tay trong vụ đánh bom làm ba người thiệt mạng và gây thương tích cho 264 người.

Dân biểu Dana Rohrabacher thuộc Đảng Cộng Hòa, đại diện tiểu bang California, Chủ tịch tiểu ban ngoại giao Hạ Viện đặc trách vấn đề Châu Âu, Âu Á, và các mối đe dọa mới xuất hiện; sẽ hướng dẫn phái đoàn lưỡng đảng đi Nga.

Ông nói với đài VOA rằng các vụ đánh bom ở Boston cho thấy sự thiếu hợp tác giữa các cơ quan tình báo Hoa Kỳ và Nga và cần phải thay đổi tình trạng đó.

“Nếu tìm hiểu xem thế giới đã phát triển như thế nào trong 20 năm qua, thì chúng ta thấy rằng có chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan đã sát hại cả hai dân tộc Nga, Mỹ và là mối đa dọa lớn cho nền an ninh và sự an toàn của nhân dân hai nước. Như vậy, thay vì tránh né nhau và tìm những lý do để không hợp tác, chúng ta nên tìm lý do để hợp tác.”

Tamerlan Tsarnaev đã sống sáu tháng ở Dagestan hồi năm ngoái. Tháng trước, các giới chức Hoa Kỳ nói cơ quan an ninh liên bang Nga FSB đã hỏi FBI và CIA về Tsarnaev hồi năm 2011, ngay cả trước khi đương sự đi Dagestan, và cả hai cơ quan này của Hoa Kỳ đã hỏi FSB về bất cứ thông tin nào mà họ có về Tsarnaev.

FBI nói rằng họ không nhận được thêm thông tin cụ thể nào về Tsarnaev.

Hồi tháng trước, dân biểu Mike Rogers thuộc Đảng Cộng hòa, đại diện tiểu bang Michigan, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói rằng chính phủ Nga không giúp Hoa Kỳ tìm được gì thêm về thời gian Tsarmaev ở Dagestan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG