Đường dẫn truy cập

Phản ứng của TQ về việc TT Obama hội kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hội kiến với đức Đạt Lai Lạt Ma tại Tòa Bạch Ốc, 21/2/14
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hội kiến với đức Đạt Lai Lạt Ma tại Tòa Bạch Ốc, 21/2/14
Trung Quốc đã mau chóng phản ứng trước tin tức về cuộc họp đã được ấn định giữa Tổng thống Obama với Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, và cảnh cáo sẽ có những hậu quả cho Hoa Kỳ nếu như cuộc họp này không được hủy bỏ.

Trung Quốc đã đưa ra phản ứng giận dữ truớc tin nói rằng Tổng thống Obama sẽ gặp nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng vào thứ Sáu tại Tòa Bạch Ốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Doanh, nói rằng cuộc họp là một sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Bà cũng nói rằng bất cứ nước ngoài nào gặp gỡ với Ðức Ðạt Lai Lạt Ma rốt cục cũng sẽ thấy mình bị tổn hại về lợi ích.

Ông Obama đã gặp gỡ đức Ðạt Lai Lạt Ma hai lần trước đây vào năm 2010 và 2011. Trung Quốc đã đưa ra những phản ứng giận dữ tương tự đối với các cuộc họp đó.

Cuộc họp vào thứ Sáu sẽ diễn ra tại Phòng Bản đồ (Map Room - là phòng nhỏ tiếp khách, dành cho các cuộc phỏng vấn truyền hình) trong Tòa Bạch Ốc, chứ không phải tại Phòng Bầu Dục, là văn phòng chính thức của Tổng thống.

Chuyến thăm Hoa Kỳ của đức Ðạt Lai Lạt Ma diễn ra giữa lúc những căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ về những vụ tranh chấp chủ quyền ở khu vực biển Ðông và Nam Trung Hoa.

Tổng thống Obama đã tuyên bố việc tái cân bằng chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ và chuyển trọng tâm chú ý quân sự sang châu Á, mà một số người xem như để đáp lại sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Bất kể những lời cảnh báo của Trung Quốc, người phát ngôn cho tổ chức Tây Tạng Tự do Alistair Currie cho rằng có phần chắc cuộc hội kiến giữa Tổng thống Obama và Ðức Ðạt Lai Lạt Ma sẽ không có tác động tiêu cực dài hạn đến bang giao Trung-Mỹ.

Bà Currie nói: “Dường như Trung Quốc lớn lối doạ dẫm về chuyện này, và tìm cách nạt nộ các nhà lãnh đạo thế giới khi nói rằng, đây là điều quan trọng. Nhưng dĩ nhiên Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào việc giao thương với cả thế giới. Họ chỉ có thể lừa phỉnh đến chừng đó thôi”.

Kể từ tháng Hai năm 2009, hơn 126 người đã tự thiêu trong các khu vực của người Tây Tạng ở Trung Quốc để phản đối các chính sách của Trung Quốc.

Chính quyền tỉnh Tứ Xuyên gần đây ban hành các luật lệ mới trừng phạt các gia đình, cộng đồng và chùa Phật giáo của những người đã tự thiêu. Các điều khoản bao gồm cả việc tịch thu đất đai và tài sản.

Trung Quốc gọi những người biểu tình bằng cách tự thiêu là những kẻ khủng bố.

Trung Quốc đồng thời cũng quy trách các vụ bạo động ở tỉnh Tân Cương, nơi sinh cư của người thiểu số Uighur theo Hồi giáo ở Trung Quốc, là do các phần tử ly khai và cực đoan tôn giáo gây ra. Hơn 100 người đã chết trong các cuộc biểu tình bạo động ở Tân Cương trong năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG