Đường dẫn truy cập

Tây Tạng: 1 vị sư tự thiêu, 1 chết trong phòng giam


Các nhà hoạt động biểu tình ở Đài Loan, cầm ảnh của những người Tây Tạng tự thiêu
Các nhà hoạt động biểu tình ở Đài Loan, cầm ảnh của những người Tây Tạng tự thiêu
Một sư Tây Tạng ở tỉnh Cam Túc của Trung Quốc đã tự thiêu để phản đối luật Trung Quốc và kêu gọi cho phép đức Ðạt Lai Lạt Ma trở về.

Người đàn ông được xác nhận tên là Tsultrim Gyatso đã tự thiêu chết hôm thứ Năm ở Amchok, một thị trấn phần đông là người Tây Tạng.

Ông để là một mảnh giấy mà bạn Tây Tạng của đài VOA nhận được từ những người lưu vong, cho biết có một đoạn viết rằng “Những kẻ áp bức đã cướp những kho báu trên mảnh đất của chúng tôi, những kẻ áp bức đã đánh cắp sự bình yên và hạnh phúc của chúng tôi”.

Một người đàn ông chỉ muốn nêu tên là Anjum, nguời bản địa ở Amchok hiện sống lưu vong, nói với ban Tây Tạng của VOA rằng các giới chức đã buộc gia đình ông này phải nhanh chóng làm đám tang. Ông Anjum nói:

“Các giới chức ra lệnh cho gia đình ông Tsultrim Gyatso phải thiêu xác ông ngay lập tức, không cho có thời gian để tiến hành các nghi thức cầu nguyện và tang lễ thích hợp”.

Kể từ năm 2009, hơn 120 người Tây Tạng đã tự thiêu để đòi tự do cho Tây Tạng và sự trở về của đức Ðạt Lai Lạt Ma.

Trong khi đó, những người Tây Tạng lưu vong nói với VOA rằng người đàn ông 45 tuổi tên Ngawang Jamyang, là một vị sư Tây Tạng và cũng là một học giả, đã bị đánh chết trong phòng giam của cảnh sát.

Ông Jamyang, người đến từ Driru trong khu tự trị của người Tây Tạng, đã bị bắt giữ cùng với hai vị sư khác vào ngày 23/11 trong lúc đến thăm Lhasa. Hiện chưa rõ nguyên nhân cái chết của ông và các giới chức Trung Quốc không bình luận gì về trường hợp này.

Tuy nhiên, ông Samdup, một nhà quan sát những bất ổn ở Driru, có trụ sở ở Bỉ và không muốn cho biết tên thật, nói với VOA rằng thi thể của ông Jamyang đã được trả về cho gia đình cùng với những lời đe dọa. Ông nói:

“Họ nói với tôi rằng ông ta chết vì bị tra tấn dã man”, ông nói với Ban Tây Tạng của đài VOA. “Gia đình ông bị đe dọa là nếu ai kể về cái chết của cho bên ngoài thì cũng sẽ bị xử tử”. Ông Samdup cho biết.

Số phận của hai vị sư khác hiện chưa biết thế nào.

Vào tháng Tám, chính quyền của Khu tự trị Tây Tạng (TAR) đã đưa ra một chiến dịch yêu nuớc đặc biệt ở Driru. Tháng sau, những người dân ở đây được lệnh phải treo cờ Trung Quốc trên mái nhà của họ.

Nhưng những nguời dân, ít nhất là hai nguời, được cho biết là đã ném lá cờ xuống sông. Kể từ đó, có nhiều báo cáo về các cuộc biểu tình, bắt giữ và bắn chết người của cảnh sát.

Trong khi đó, ông Wu Yingjie, Phó bí thư của Ðảng cộng sàn Trung Quốc ở khu vực tự trị Tây Tạng, vừa hòan thành chuyến thăm Tây Ban Nha, nơi một toà án vừa ra lệnh bắt giữ cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân và ba người khác vì những cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với Tây Tạng.

Truyền thông Tây Ban Nha tường thuật rằng ông Wu, người đã đưa ra chiến dịch yêu nước ở Driru, đã vận động các giới chức ở Madrid để ngăn chặn vụ án.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG