Đường dẫn truy cập

Pakistan bác bỏ yêu cầu của Mỹ đòi hạn chế vũ khí hạt nhân chiến thuật


Tên lửa Shaheen-III do Pakistan sản xuất có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tại buổi lễ duyệt binh ở Islamabad hôm 23/3.
Tên lửa Shaheen-III do Pakistan sản xuất có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tại buổi lễ duyệt binh ở Islamabad hôm 23/3.

Cố vấn an ninh hạt nhân hàng đầu của Pakistan bác bỏ những yêu cầu của Mỹ đòi Islamabad hạn chế việc sản xuất và bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật trên chiến trường.

Ông Khalid Ahmed Kidwai, cố vấn Cơ quan Chỉ huy Quốc gia (NCA), của Pakistan, phát biểu tại một cuộc hội thảo của Viện Nghiên cứu Chiến lược ở Islamabad rằng Pakistan sẽ tiếp tục bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật (TNW) và sự an toàn của các vũ khí này được bảo đảm.

Tại cuộc điều trần ở Thượng viện Mỹ hồi tuần trước, bà Rose Gottemoeller, Thứ trưởng Ngoại trưởng đặc trách Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế, ca ngợi những bước “tuyệt vời” mà Pakistan thực hiện để bảo đảm an toàn cho kho vũ khí hạt nhân của họ, nhưng bà nói rằng Washington lo lắng về việc những vũ khí này được bố trí ở chiến trường.

Căng thẳng giữa Islamabad và Washington gia tăng trong lúc Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân diễn ra vào tuần sau tại Washington.

Tại hội nghị này, Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo thế giới khác sẽ thảo luận về những mối đe dọa khủng bố liên quan tới vũ khí bức xạ và xem xét những đề nghị về bảo đảm an toàn.

Cuộc họp này cũng có sự tham dự của các nhà lãnh đạo Pakistan và Ấn Độ, hai nước láng giềng kình chống nhau và cùng có vũ khí hạt nhân ở Nam Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG