Đường dẫn truy cập

Nhiều trẻ sơ sinh chết tại khu vực bị hạn hán ở Pakistan


Một phu nữ Pakistan đang chăm sóc cho con trai tại một bệnh viện ở Mithi, ngày 12/3/2014. Rất nhiều trẻ sơ sinh vùng này đã thiệt mạng vì nạn hạn hán dữ dội tại đây.
Một phu nữ Pakistan đang chăm sóc cho con trai tại một bệnh viện ở Mithi, ngày 12/3/2014. Rất nhiều trẻ sơ sinh vùng này đã thiệt mạng vì nạn hạn hán dữ dội tại đây.

Từ đầu năm tới nay đã có hơn 200 em bé sơ sinh thiệt mạng ở Tharparker, một khu vực giống như sa mạc ở Pakistan. Theo tường thuật của thông tín viên Ayesha Tanzeem của đài VOA tại Pakistan, nạn hạn hán dữ dội là nguyên do gây ra hầu hết các cái chết đó.

Các bác sĩ tại bệnh viện chính ở thị trấn Mithi, quận lỵ của quận Tharparker, cho biết nhiều em bé mới sinh mà họ chăm sóc hết sức ốm yếu, có em chỉ nặng 500 gram.

Sự chăm sóc của các bác sĩ ở đây là hy vọng cuối cùng của những bậc cha mẹ từ những làng mạc xa xôi khi họ đưa con vào bệnh viện.

Giới hữu trách nói rằng nguyên do của tình trạng thiếu cân nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh bắt đầu rất lâu trước khi trước khi các em chào đời.

Nạn hạn hán dữ dội trong mấy năm vừa qua đã gây thiệt hại nặng cho mùa màng và gia súc, làm trầm trọng thêm tình hình của những người dân vốn đã phải sinh sống trong cảnh nghèo túng cùng cực. Những người mẹ mang thai, cũng giống như những người khác, không có đủ dinh dưỡng qua các bữa ăn.

Một phụ nữ đưa con vào bệnh viện cho biết như sau.

"Khi trời có mưa, chúng tôi có rau. Chúng tôi mang đi phơi khô và để dành để ăn trong mùa này. Khi trời không mưa, chúng tôi giã ớt khô để ăn kèm với bánh mì".

Những người mẹ suy dinh dưỡng và con cái của họ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Những cơ sở y tế bên ngoài những bệnh viện chính, vốn đã hiếm hoi, giờ đây phần lớn đã đóng cửa. Và vì việc di chuyển để được chăm sóc sức khỏe khá tốn kém, cho nên hầu hết những phụ nữ mang thai không hề đi khám sức khỏe và thông thường là họ sinh con ngay tại nhà.

Tình trạng này cũng làm cho dân chúng địa phương không tiếp cận được với những dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Những vụ sinh con năm một cộng với hủ tục tảo hôn làm cho cơ thể của phụ nữ càng yếu thêm.

Chính phủ cho biết họ đã thực hiện những biện pháp để cải thiện tình hình. Nhưng cho tới giờ những biện pháp đó vẫn chưa ngăn được những vụ tử vong của các em bé sơ sinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG