Đường dẫn truy cập

Ông Widodo thắng cử tổng thống Indonesia


Kết quả chính thức của cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia cho thấy cựu Đô trưởng Jakarta Joko Widodo (trong hình) đã đánh bại cựu Trung tướng Prabowo Subianto.
Kết quả chính thức của cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia cho thấy cựu Đô trưởng Jakarta Joko Widodo (trong hình) đã đánh bại cựu Trung tướng Prabowo Subianto.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia cho thấy cựu Đô trưởng Jakarta Joko Widodo đã đánh bại cựu Trung tướng Prabowo Subianto.

Kết quả đã được nhiều người dự kiến là ông Widodo, một cựu doanh nhân về đồ gỗ, sẽ chiến thắng. Các con số chính thức cho thấy ông nhận được 53% phiếu trong cuộc đầu phiếu ngày 9 tháng 7.

Vài giờ trước kết quả cuộc bầu cử được công bố, ông Subianto loan báo rút lui khỏi cuộc đua vì cho rằng tiến trình bầu cử “có nhiều vấn đề và không dân chủ.”

Ông nói trong tư cách là ứng cử viên Tổng thống và phó Tổng thống, hai ông Prabowo Subianto và ông Hatta Rajasa, được sự ủy nhiệm của người dân, và theo qui định hai ông sẽ sử dụng quyền hiến định để bác bỏ kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2014.

Ông Subianto cáo buộc đối thủ là mua phiếu và những hình thức gian lận khác. Ông có thể kháng cáo lên tòa án Hiến pháp, dù nhiều nhà phân tích nói việc cáo buộc gian lận của ông là phóng đại.

Indonesia đã điều động cảnh sát và quân đội để đề phòng xáo trộn chính trị.

Ông Widodo 53 tuổi, thường được biết dưới biệt danh Jokowi, được nhiều người xem như là một nhà cải cách và là một ứng cử viên hiếm hoi không có liên hệ gì với nhà cựu độc tài lâu năm Suharto của Indonesia. Ông Suharto bị lật đổ vào năm 1998 và qua đời 10 năm sau đó.

Ông Prabowo Subianto, là cựu con rể của ông Suharto, tranh cử với lập trường dân tộc mạnh mẽ. Nhiều người quan ngại là ông sẽ đưa đất nước đến một chiều hướng chuyên chế vì ông đã bị cáo quốc lạm quyền gồm có giám sát việc bắt giữ những nhà hoạt động dân chủ, trong thời gian ông giữ chức trung tướng trong quân đội.

Indonesia là nước có số dân theo Hồi Giáo đông nhất thế giới và là nềân kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG