Đường dẫn truy cập

Indonesia thanh tra các thăm dò sau cuộc bầu cử gây tranh cãi


Giới chức ủy ban bầu cử Dedi Saidi, trái, đọc số liệu phiếu bầu được thu thập tại thùng bỏ phiếu ở Bendungan Hilir, Jakarta, 10/7/2014.
Giới chức ủy ban bầu cử Dedi Saidi, trái, đọc số liệu phiếu bầu được thu thập tại thùng bỏ phiếu ở Bendungan Hilir, Jakarta, 10/7/2014.

Hiệp hội Thăm dò Dư luận Indonesia cho biết sẽ thanh tra các kết quả của nhiều khảo sát sau bầu cử cho thấy các kết quả khác biệt đáng kể và gây ra sự tranh cãi khi việc kiểm phiếu đang tiếp diễn trong cuộc bầu cử tổng thống.

Không lâu sau khi cuộc đầu phiếu khép lại hôm thứ Tư, bảy mẫu thăm dò đưa ra những kết quả kiểm phiếu nhanh ở các điểm bỏ phiếu và dự đoán là ông Joko Widodo sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử với cách biệt 4 hoặc 5%.

Tuy nhiên, có ít nhất hai mẫu thăm dò đã lấy mẫu tương tự và thông báo là ông Prabowo Subianto chiến thắng với cách biệt 1 – 5%. Cả hai người này sau đó đều tuyên bố chiến thắng.

Ông Hamdi Muluk, chủ tịch Hiệp hội Thăm dò Dư luận Indonesia, nói với ban tiếng Indonesia của đài VOA rằng những khác biệt như vậy sẽ không xảy ra nếu tất cả các mẫu thăm dò đều sử dụng các tiêu chuẩn khoa học và các bộ quy tắc thực hiện giúp duy trì tính khách quan:

“Rất cần thiết phải bảo đảm là quá trình chính trị dân chủ không bị lợi dụng bởi các phần tử cơ hội đang cố thao túng việc kiểm phiếu nhanh cho lợi ích riêng đặc biệt của họ.”

Ông nói thêm là nhóm của ông sẽ kiểm tra các dữ liệu và các phương pháp thu thập của mỗi mẫu thăm dò và sẽ áp đặt những biện pháp trừng trị cứng rắn vào những kẻ đã phá hỏng các chuẩn mực đạo đức. Tuy nhiên, ông không cho biết những biến pháp trừng phạt nào sẽ được thực hiện.

Ủy viên Juri Ardiantoro cho biết Ủy ban Tổng tuyển cử (KPU) đã yêu cầu các bên phải chờ đợi các kết qua chính thức vào ngày 22/7:

“Ủy ban bầu cử có trách nhiệm kiểm phiếu chính xác ở cấp độ quốc gia. Chúng ta phải xem các kết quả kiểm phiếu nhanh này là một cách để cho công chúng tham gia vào quá trình bầu cử, và mỗi điểm bầu cử cần phải có trách nhiệm về những điều mà họ công bố.”

Tổng thống đương nhiệm Susilo Bambang Yudhoyono đã kêu gọi bình tĩnh, yêu cầu công chúng tránh các cuộc tụ tập công cộng đông đảo và triệu tập hai ứng cử viên để nói chuyện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG