Đường dẫn truy cập

Ông Trump có thể giúp phe bảo thủ Hàn Quốc thắng cử quốc hội


Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại trường trung học Memorial ở Eau Claire, Wisconsin. (AP Photo / Jim Mone)
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại trường trung học Memorial ở Eau Claire, Wisconsin. (AP Photo / Jim Mone)

Các nhà phân tích chính trị ở Nam Triều Tiên cho biết những lời chỉ trích của ông Donald Trump, người đang dẫn đầu phe Cộng hoà trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc, đối với mối quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn có thể giúp phe bảo thủ giành thêm phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội Nam Triều Tiên vào tuần sau. Thông tín viên Brian Padden của đài VOA tường thuật từ Seoul.

Trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 13 tháng tư, Đảng Saenuri của Tổng thống Nam Triều Tiên Park Guen Hye có phần chắc sẽ được hưởng lợi từ những hành vi gây hấn của Bắc Triều Tiên và từ sự chỉ trích của ông Donald Trump đối với mối quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn.

Ông Hwang Tae Soon, một nhà phân tích chính trị của tổ chức nghiên cứu Wisdom Center ở Seoul, cho biết như sau.

"Khi những mối căng thẳng tăng cao vì Bắc Triều Tiên, phe bảo thủ thường chiếm được nhiều phiếu hơn."

Phe bảo thủ nắm quyền ở Nam Triều Tiên từ năm 2007 và Tổng thống Park Guen Hye được bầu lên cho một nhiệm kỳ 5 năm vào năm 2013.
Phe đối lập cho rằng cuộc đầu phiếu vào tuần sau có thể được xem là một cuộc trưng cầu dân ý đối với các chính sách của bà Park và kết quả bầu cử sẽ xác định khả năng của bà trong việc theo đuổi các mục tiêu lập pháp trong những năm còn lại của nhiệm kỳ tổng thống.

Tỉ lệ ủng hộ của đảng Saenuri đã tăng cao tiếp theo sau vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư của Bắc Triều Tiên hồi tháng giêng, vụ phóng hoả tiễn tầm xa hồi gần đây và những lời đe dọa tấn công miền nam bằng vũ khí hạt nhân.

Binh sĩ Mỹ trong cuộc diễn tập khử nhiễm ở Yeoncheon, khoảng 65 km phía bắc Seoul.
Binh sĩ Mỹ trong cuộc diễn tập khử nhiễm ở Yeoncheon, khoảng 65 km phía bắc Seoul.

Các cuộc thăm dò cho thấy có sự tăng mạnh của sự ủng hộ của dân chúng đối với lập trường cứng rắn của Tổng thống Park là áp dụng các biện pháp chế tài kinh tế chống lại Bắc Triều Tiên và đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong.

Những lời chỉ trích của ông Trump, người dẫn đầu phe Cộng hoà trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc, cũng có thể giúp cho phe bảo thủ ở Nam Triều Tiên giành thêm phiếu.

Ông Trump cho biết ông sẽ xem xét tới việc triệt thoái hơn 150.000 binh sĩ Mỹ đang trú đóng ở Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Đức và các nước khác, nếu Washington không nhận được sự đền bù thoả đáng về tài chánh.

Mới đây ông tỏ ý cho thấy Mỹ không nên bảo vệ Nhật Bản nếu Bắc Triều Tiên dùng vũ khí hạt nhân tấn công Nhật Bản. Ông cũng nói rằng Nam Triều Tiên và Nhật Bản nên phát triển vũ khí hạt nhân để ứng phó với mối đe dọa của Bắc Triều Tiên.

Tuy ông Trump hiện giờ chỉ là một trong các ứng viên tổng thống của phe Cộng hoà, những phát biểu của ông đã tạo ra những sự ngờ vực ở Nam Triều Tiên về cam kết của Washington đối với mối quan hệ đồng minh với Seoul.

Về việc này, ông Hwang Tae Soon của Wisdom Center nhận định như sau.

"Tình hình này có thể giúp cho phe bảo thủ giành thêm phiếu vì họ có thể nói với dân chúng là Nam Triều Tiên cần có một lập trường mạnh mẽ và cứng rắn hơn để chống lại Bắc Triều Tiên."

Đảng Saenuri đang chiếm 146 ghế tại quốc hội gồm 300 ghế đại biểu. Giới lãnh đạo đảng trước đây tiên đoán sẽ giành được 180 ghế vào tuần sau để chiếm thế đa số 60%.

Tuy nhiên, hiện giờ họ xác định lại mục tiêu là chiếm được đa số quá bán, sau khi một số ứng cử viên của đảng quyết định ra tranh cử như ứng cử viên độc lập vì giới lãnh đạo đảng không ủng hộ họ trong quá trình đề cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG