Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga, Thủ tướng Israel bàn về vấn đề Syria


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại biệt thự Bocharov Rucheistate ở khu nghỉ mát Sochi bên bờ Biển Đen, ngày 14/5/2013.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại biệt thự Bocharov Rucheistate ở khu nghỉ mát Sochi bên bờ Biển Đen, ngày 14/5/2013.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel và Nga có thể làm việc chung với nhau để làm cho vùng Trung Đông được ổn định và an toàn hơn.

Ông Netanyahu cho biết như thế tại Sochi ngày hôm nay trong lúc ông được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp kiến để bàn về tình hình Syria.

Israel và các cường quốc Tây phương quan tâm về việc Nga có thể bán cho Syria các loại vũ khí phòng không tối tân, gây phức tạp thêm cho khả năng tiến hành những vụ không kích nhắm vào các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết chính phủ ông đang hoàn thành các vụ mua bán vũ khí với Syria dựa trên những hợp đồng có sẵn. Nhưng ông không cho biết các đơn vị phi đạn S-300 tiên tiến có bao gồm trong các hợp đồng đó hay không.

Cuộc thảo luận hôm nay ở Nga diễn ra trong lúc các nỗ lực tiếp tục được thực hiện để thu xếp cho một hội nghị quốc tế về Syria mà Nga và Hoa Kỳ đề nghị hồi tuần trước.

Tổng thống Putin đã bàn với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Thủ tướng Anh David Cameron về kế hoạch nhằm đưa các đại diện của chính phủ Syria và phe nổi dậy tới bàn thương thuyết.

Hiện chưa rõ hai bên có tham dự hội nghị hay không.

Hãng thông tấn SANA của nhà nước Syria hôm nay trích lời Bộ trưởng Thông tin Omran al-Zoubi nói rằng chính phủ ông cần có thêm thông tin trước khi quyết định. Ông cũng nói rằng Syria sẽ không tham gia bất kỳ cuộc đối thoại nào xâm phạm tới chủ quyền của mình.

Tình hình Syria tiếp tục là trọng tâm chính của các cuộc thảo luận trong tuần này, giữa lúc Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon lên đường đi Moscow để thảo luận với các giới chức Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG