Đường dẫn truy cập

Ông Putin kêu gọi hoãn trưng cầu dân ý ở Ukraine


Tổng thống Nga Putin trả lời họp báo tại điện Kremlin, Moscow, 7/5/2014.
Tổng thống Nga Putin trả lời họp báo tại điện Kremlin, Moscow, 7/5/2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi những người ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine hoãn lại cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề ly khai được định vào ngày Chủ Nhật.

Lên tiếng trước các phóng viên hôm thứ Tư, sau cuộc họp tại Moscow với người đứng đầu Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu Didier Burkhalter, ông Putin nói rằng, ông đưa ra yêu cầu vừa kể để “tạo điều kiện cần cho cuộc đối thoại” với chính phủ Ukraine.

Ông Putin tố cáo nhà chức trách Kyiv là nắm quyền trong một “cuộc đảo chính” và không giải giới các phần tử cánh hữu và quốc gia dân tộc. Nhưng ông nói rằng ông muốn thấy cuộc khủng hoảng này được giải quyết càng nhanh càng tốt -“dựa trên quyền lợi của tất cả các công dân Ukraine dù họ sống ở bất cứ nơi đâu.”

Những người ly khai thân Nga tại thành phố Donetsk ở miền đông Ukraine nói rằng họ dự trù mở một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày Chủ Nhật 11 tháng 5 để hỏi ý kiến các cư dân xem họ có thích một nước “Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk” độc lập hay không.

Một người lãnh đạo ly khai Denis Pushilin đã nói với hãng tin Reuters rằng một “hội đồng nhân dân” sẽ thảo luận về đề nghị hoãn lại cuộc trưng cầu dân ý của ông Putin và nói thêm rằng họ hết sức kính trọng Tổng thống Nga.

Trong một thay đổi giọng điệu rõ ràng nhất, ông Putin đưa ra sự ủng hộ cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine được ấn định vào ngày 25 tháng 5, và “gọi đó là một hành động đúng hướng.” Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, cuộc bầu cử này không giải quyết được gì nếu "tất cả các công dân Ukraine không hiểu được các quyền của họ sẽ được bảo đảm như thế nào” sau cuộc bầu cử.

Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng nếu Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử này thì Hoa Kỳ sẽ áp đặt thêm các biện pháp chế tài gây trở ngại thêm cho nền kinh tế Châu Âu.

Bộ trưởng Ngoại gia Nga Sergei Lavrov
Bộ trưởng Ngoại gia Nga Sergei Lavrov
Đáp lại, bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov gợi ý rằng tính chất hợp pháp của cuộc bầu cử này vẫn ở trong tình trạng hoài nghi vì hoạt động quân sự của Kyiv nhắm vào lực lượng thân Nga ở miền đông Ukraine.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, Tổng thống Putin kêu gọi nhà chức trách Ukraine ngưng ngay lập tức điều ông gọi là “tất cả các hoạt động quân sự và trừng phạt ở miền đông nam Ukraine."

Ông cũng nhấn mạnh rằng lực lượng quân sự Nga đã rút khỏi vùng biên giới Ukraine.

Sau khi ông Putin đưa ra ý kiến vừa kể, một giới chức NATO đã nói với đài VOA rằng Liên minh Quân sự Phương Tây “không thấy có dấu hiệu thay đổi nào trong vị trí của quân đội Nga dọc theo biên giới Ukraine.”

Trong khi đó, những cuộc đụng độ giữa quân dội chính phủ Ukraine và các phần tử tranh đấu vũ trang thân Nga tại miền đông Ukraine tiếp tục hôm thứ Tư.

Lực lượng an ninh Ukraine tại Mariupol đã đẩy lui các phần tử ly khai vũ trang ra khỏi tòa nhà hội đồng thành phố. Tuy nhiên truyền thông Phương Tây đưa tin rằng sau đó quân đội Ukraine đã rời bỏ tòa nhà vừa kể sau khi một đám đông các phần tử tranh đấu thân Nga tụ tập ở bên ngoài.

Hai phe cũng chạm súng qua lại trong một cuộc giao tranh để kiểm soát đài truyền hình tại Andreyevka, ngay bên ngoài thành phố Slovyansk, một trọng điểm của phiến quân.

Thep chính phủ Ukraine thì lực lượng an ninh đã giết chết 30 chiến binh ly khai tại Slovyansk trong một cuộc giao tranh hồi đầu tuần này.

Hôm thứ Tư, Cơ quan an ninh Ukraine nói rằng 14 quân nhân Ukraine đã bị giết và 66 người khác bị thương kể từ khi cuộc tấn công được phát động hồi giữa tháng Tư.

Trong khi đó Ngân hàng Trung ương Ukraine thông báo rằng họ đã nhận được trên ba tỉ đô la từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Số tiền này là phần đầu tiên của 17 tỉ đô la trong ngân khoản cho vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Hình ảnh từ Ukraine:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG