Đường dẫn truy cập

Xung đột ở miền đông Ukraine: Trắc nghiệm đối với giới lãnh đạo Kiev


Binh sĩ Ukraine khám xét xe cộ tại một chốt kiểm soát bên ngoài thành phố Slovyansk, miền đông Ukraine.
Binh sĩ Ukraine khám xét xe cộ tại một chốt kiểm soát bên ngoài thành phố Slovyansk, miền đông Ukraine.
Các lực lượng an ninh của chính phủ gặp phải sự kháng cự mãnh liệt của những người đòi ly khai thân Nga hôm thứ Hai tại miền đông Ukraine, mặc dù các giới chức ở Kiev nói rằng quân đội đang thực sự nắm quyền kiểm soát trong khu vực. Từ thủ đô Kiev, thông tín viên Brian Padden của đài VOA tường trình rằng một số nhà quan sát nêu lên nghi vấn là chính phủ có đủ sức mạnh quân sự hay quyết tâm chính trị để chấm dứt cuộc xung đột hay không.

Bệnh viện ở thành phố Slovyansk chữa trị cho nhiều người đòi ly khai bị thương trong vụ xung đột với các lực lượng Ukraine hôm thứ Hai, trong đó một số chiến binh của cả bên đã thiệt mạng.

Chiến thuật của các lực lượng Ukraine là bao vây và cô lập các thị trấn cứ địa của những người đòi ly khai ở thành phố Slovyansk và Kramatorsk. Bất chấp có đợt tấn công mới đây nhất của các dân quân đòi ly khai, người phát ngôn của Vụ An ninh Ukraine, bà Maryna Ostapenko, nói rằng mọi việc đang tiến triển đúng như kế hoạch.

"Vào thời điểm này, tôi có thể nói rằng các lực lượng chống khủng bố đang kiểm soát Kramatorsk, ngoại trừ trung tâm thành phố. Các phần tử ly khai ở đó cũng như ở Slovyansk vẫn đang kiểm soát các công ốc."

Chiến thuật dồn những người đòi ly khai vào các tòa nhà mà họ chiếm giữ có thể có hiệu quả, theo lời phân tích gia Dmitry Tymchuk làm việc cho Trung tâm Nghiên cứu Quân sự và Chính trị Kiev. Nhưng ông cũng lo ngại rằng các lực lượng của Ukraine đang phân tán quá mỏng.

"Nếu các lực lượng chính phủ bao vây Slovyansk, tôi không biết là họ bao vậy chặt đến mức nào và mức độ kiểm soát của họ ở khu vực này ra sao. Tại các nơi khác, chẳng hạn như Kramatorsk, tôi còn nghi ngờ nhiều hơn nữa."

Người phát ngôn Ostapenko nói rằng trong một cuộc giao tranh mới đây, phe ly khai có đông người hơn các lực lượng của Ukraine nhiều, nhưng quân đội Ukraine vẫn thắng.

"Tôi có thể nói rằng trong cuộc hành quân đã xảy ra một cuộc giao tranh thực sự. Binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt của Ukraine đã đương đầu với đối thủ có số người đông gấp đôi lực lượng của họ."

Phân tích gia Tymchuk nói rằng để đạt được thành công, quân đội phải tiếp tục chiến đấu một cách lâu dài và có hệ thống, bất chấp số thương vong mỗi ngày một nhiều. Ông Tymchuk cũng nhận định rằng đây sẽ là một cuộc trắc nghiệm thực sự đối với khả năng lãnh đạo của chính phủ.

"Trước tiên, tập trung mọi nỗ lực cho cuộc hành quân ở Slovyansk cho đến khi hoàn thành. Sau đó đến Kramatorsk, rồi tiếp đến là giải phóng tất cả các khu vực bị chiếm đóng khác. Nhưng nếu các lực lượng của Ukraine không có đủ nguồn lực, mà hiện giờ ở đây chúng tôi không biết rõ là họ có đủ hay không, trong tình cảnh này mà nếu không có quyết tâm chính trị thì sẽ rất khó đạt được mục tiêu."

Kiev cũng phái một đơn vị của lực lượng phòng vệ quốc gia đến Odessa để tái lập quyền kiểm soát sau các cuộc xung đột gây ra thương vong giữa những người tranh đấu thân Nga và những người ủng hộ chính phủ Ukraine.

Chính phủ Ukraine tố cáo Nga hậu thuẫn cho những người đòi ly khai để gây bất ổn cho Ukraine trước cuộc bầu cử mà theo kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 25 tháng này. Moscow nói rằng Kiev và phương Tây đang khích động cho đổ máu.

Hình ảnh từ Ukraine:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG