Đường dẫn truy cập

Ông Netanyahu ở thế thành lập chính phủ


Ông Netanyahu tuyên bố sẽ làm tất cả mọi thứ trong quyền hạn của ông để bảo đảm phúc lợi và an ninh cho tất cả công dân của Israel.
Ông Netanyahu tuyên bố sẽ làm tất cả mọi thứ trong quyền hạn của ông để bảo đảm phúc lợi và an ninh cho tất cả công dân của Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẵn sàng đứng đầu một liên minh gồm phần lớn các đảng hữu khuynh trong quốc hội mới, theo kết quả bầu cử chính thức công bố hôm qua.

Các cuộc bầu cử hôm thứ ba ở Israel cho thấy đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu thắng 30 ghế và dứt khoát đánh bại phe đối lập do đảng Lao Động đứng đầu thắng được 24 ghế.

Các chuyên gia phân tích dự kiến ông Netanyahu sẽ được chỉ định để thành lập chính phủ sắp tới với sự hậu thuẫn của các đảng hữu khuynh và tôn giáo theo chủ trương cứng rắn và có lẽ ít nhất 1 trong 2 đảng trung phái, là đảng Kulanu do cựu lãnh tụ đảng Likud Moshe Kahlon đứng đầu. Cần phải hội đủ đa số 61 ghế thì mới thành lập được chính phủ.

Ông Netanyahu tuyên bố sẽ làm tất cả mọi thứ trong quyền hạn của ông để bảo đảm phúc lợi và an ninh cho tất cả công dân của Israel sau khi cầu nguyện hôm thứ tư tại Bức tường phía Tây Jerusalem, là địa điểm linh thiêng nhất của đạo Do Thái.

Ông Netanyahu nói ông xúc động vì sức nặng của trách nhiệm dân chúng Israel đã đặt lên vai ông, và ông biết ơn quyết định của họ chọn ông và các bạn của ông bất chấp những khó khăn và trở ngại.

Các chuyên gia phân tích nói các đảng hữu khuynh đã phải trả giá rất cao để đảng Likud đạt được thắng lợi.

Ông Netanyahu đã hô hào những người ủng hộ và nói rằng bầu cho các đảng khác sẽ đem lại chiến thắng cho phe tả và khuyến khích chủ nghĩa khủng bố.

Ông nói việc thành lập một nhà nước Palestine bên cạnh một nhà nước Israel theo đề nghị của hoà ước Oslo, là không thể thực hiện được vào thời điểm này.

Tổng thống của Thẩm quyền Palestine, ông Mahmoud Abbas, chỉ trích lập trường của thủ tướng trong một cuộc họp hôm qua với các nhà lãnh đạo Palestine ở Ramallah.

Ông Abbas nói điều ta nghe được từ ông Netanyahu rất đáng lo ngại khi ông ấy nói rằng giải pháp 2 quốc gia không còn tồn tại nữa và ông ấy không muốn nhìn thấy việc thành lập một nhà nước Palestine.

Ông Abbas nói điều này tăng cường lý lẽ của Palestine để tiếp xúc với các tổ chức như Toà án Hình sự Quốc tế để tạo áp lực lên chính phủ Israel.

Ông Netanyahu từng tuyên bố sẽ không thương lượng với phía Palestine chừng nào họ còn theo đuổi các nỗ lực đơn phương trong cộng đồng quốc tế.

4 đảng do người Ả Rập lãnh đạo trong quốc hội Israel đã ghi được các thành tích đáng kể trong cuộc bầu cử, thắng 13 ghế sau khi họ thống nhất vào một danh sách bầu cử duy nhất.

Các đảng này sẽ là khối lớn thứ ba trong quốc hội mới và cho biết vị thế này sẽ tăng cường các nỗ lực của họ để vận động cho quyền của người Palestine.

Thủ tướng Israel phát biểu trước Quốc hội Mỹ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG