Đường dẫn truy cập

Ông Modi sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Ấn vào ngày 26/5


Thủ tướng đắc cử của Ấn Độ và lãnh đạo Đảng BJP thân Ấn Độ Giáo Narendra Modi cầm lá thư Tổng thống mời ông thành lập chính phủ mới ở bên ngoài Dinh Tổng thống tại New Delhi, ngày 20/5/2014.
Thủ tướng đắc cử của Ấn Độ và lãnh đạo Đảng BJP thân Ấn Độ Giáo Narendra Modi cầm lá thư Tổng thống mời ông thành lập chính phủ mới ở bên ngoài Dinh Tổng thống tại New Delhi, ngày 20/5/2014.
Cố ngăn dòng lệ, Thủ tướng đắc cử của Ấn Ðộ hôm thứ Ba nói ông sẽ làm việc để hoàn thành những mong đợi của người dân, khi ông chuẩn bị để tuyên thệ tại văn phòng vào ngày 26 tháng 5.

Ông Narendra Modi của đảng Bharatiya Janata đã chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc gia với một chiến thắng long trời lở đất, chiếm đa số trong quốc hội lần đầu tiên trong lịch sử Ấn Ðộ. Ðảng Quốc Ðại cai trị đất nước trong một thập niên qua, đã phải gánh chịu thất bại nặng nề, chiếm dưới 50 ghế trong số 543 thành viên của hạ viện.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Ấn Ðộ Pranab Mukherjee đã mời ông Modi cùng thành lập chính phủ.

Trong một bài phát biểu đầy xúc động ở quốc hội, ông Modi cảm ơn những người ủng hộ và cam kết cải thiện cuộc sống của người nghèo. Ông nói đây là một minh chứng cho nền dân chủ Ấn Ðộ là con của một người bán trà nghèo khổ đã có thể đứng trước quốc hội để làm vị thủ tướng tiếp theo.

Vị thủ hiến 63 tuổi phục vụ tiểu bang Gujarat trong 13 năm và được xem là người đã biến tiểu bang miền Tây trở thành một cường lực kinh tế bằng việc nhắm mục tiêu vào tham nhũng, thu hút đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhiều cử tri nói họ hy vọng ông sẽ thực hiện được một cuộc chuyển đổi tương tự ở cấp độ quốc gia.

Ông Modi cũng bị cáo buộc vì đã không làm gì để dừng các cuộc bạo loạn giáo phái chết người ở Gujarat vào năm 2002 khiến cho hơn 1.000 người thiệt mạng, hầu hết là người Hồi giáo. Tòa án Tối cao đã xóa bỏ bất cứ sự liên quan nào của ông trong vụ việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG