Đường dẫn truy cập

Chính quyền Obama hoan nghênh kết quả cuộc bầu cử Ấn Độ


Ông Narendra Modi, lãnh đạo Đảng Bharatiya Janata Party BJP thân Ấn Độ Giáo và thủ tướng sắp tới của Ấn Độ.
Ông Narendra Modi, lãnh đạo Đảng Bharatiya Janata Party BJP thân Ấn Độ Giáo và thủ tướng sắp tới của Ấn Độ.
Tòa Bạch Ốc đã chúc mừng ông Narendra Modi và Đảng Bharatiya Janata Party BJP thân Ấn Độ Giáo giành được thắng trong cuộc bầu cử quốc hội và nói rằng vị thủ tướng sắp tới của Ấn Độ sẽ được hoan nghênh khi ông đến thăm Hoa Kỳ. Theo tường thuật của thông tín viên Đài VOA Victor Beattie, một nhà phân tích nói thắng lợi vẻ vang của BJP có thể giúp cải thiện mối quan hệ Hoa Kỳ - Ấn Độ khi chính phủ mới tìm cách đẩy mạnh phát triển kinh tế của nước này.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney chúc mừng người dân Ấn Độ về điều ông gọi là “một cuộc tổng tuyển cử có tính chất lịch sử” với số cử tri đi bầu tự do và công bằng đông đảo hơn bất cứ cuộc bầu cử nào khác trong lịch sử nhân loại.

Ủy ban bầu cử Ấn Độ cho biết con số kỷ lục 66% trong số 815 triệu cử tri ghi danh đã đi bỏ phiếu.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney chúc mừng ông Modi và đảng BJP.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney chúc mừng ông Modi và đảng BJP.

Ông Carney nói: “Chúng tôi chúc mừng ông Narendra Modi và đảng BJP chiếm được đa số ghế tại Quốc hội trong cuộc bầu cử lịch sử này. Một khi chính phủ được thành lập, chúng tôi trông chờ làm việc chặt chẽ với thủ tướng và nội các để tăng tiến mối quan hệ song phương mạnh mẽ dựa trên những giá trị dân chủ mà hai nước cùng chia sẻ. Chúng tôi cũng cám ơn Thủ tướng Manmohan Singh về vai trò của ông trong việc chuyển đổi quan hệ đối tác chiến lược của hai nước trong 10 năm ông cầm quyền.”

Tổng thống Barack Obama hôm thứ Sáu gọi điện thoại cho thủ tướng sắp tới của Ấn Độ và mời ông đến thăm Washington.

Đảng Quốc Đại cầm quyền của ông Singh bị đè bẹp trong cuộc bầu cử kéo dài 5 tuần lễ, chấm dứt vào tuần trước với thắng lợi của đảng BJP, chiếm đa số quá bán trong Quốc hội lần đầu tiên trong 30 năm. Điều này có nghĩa là đảng này có thể thành lập một chính phủ mà không cần liên minh với các nhà lãnh đạo khu vực.

Đảng Quốc Đại đã cầm quyền tại Ấn Độ trong 10 năm qua, nhưng bị nhiều người chỉ trích vì một loại các tai tiếng tham nhũng, lạm phát cao và tăng trưởng kinh tế chậm chạp.
Tổng thống Obama gọi điện thoại cho thủ tướng sắp tới của Ấn Độ và mời ông đến thăm Washington.
Tổng thống Obama gọi điện thoại cho thủ tướng sắp tới của Ấn Độ và mời ông đến thăm Washington.

Những tranh luận đã vây phủ ông Modi kể từ năm 2002, khi vụ bạo động giữa những người theo Ấn Độ Giáo và người Hồi giáo tại bang Gujarat ở miền tây làm hơn 1.000 người thiệt mạng. Ông Modi, Thủ hiến bang này kể từ năm 2001, bị từ chối không được cấp visa để vào nước Mỹ vào năm 2005. Tối cao Pháp viện Ấn Độ bác bỏ tất cả những cáo trạng nhắm vào ông Modi liên quan tới tội xúi giục bạo động.

Ông Rafiq Dossani, một nhà phân tích về Nam Á của tổ chức nghiên cứu RAND Corporation, phát biểu từ Mumbay là tình trạng tê liệt của chính phủ liên hiệp sắp rời khỏi chính quyền hiện giờ đã không còn nữa và việc này sẽ làm lợi cho mối quan hệ giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ.

Ông Dossani cho biết: “Chẳng hạn như hiệp định về nguyên liệu hạt nhân năm 2008, việc trì hoãn mở cửa khu vực bán lẻ, trì hoãn luật về đầu tư nước ngoài, trì hoãn trong việc cho phép các trường đại học nước ngoài mở chi nhánh tại Ấn Độ. Tất cả những việc đó là những điều Hoa Kỳ mong muốn và đảng Quốc Đại cầm quyền muốn và bị trì hoãn vì sự tê liệt của chính phủ, vì sự cai trị của chính phủ liên hiệp và những việc này hiện nay không còn nữa và đó cũng chính là những điều ông Modi mong muốn. Tôi nghĩ ông từng có lập trường chống lại đầu tư nước ngoài và khu vực bán lẻ, nhưng tôi nghĩ ông sẽ nhanh chóng thay đổi lập trường về việc này vì trong thời gian đầu ông không chống lại việc này, và ông đã tích cực lôi kéo đầu tư nước ngoài khi làm Thủ hiến Gujarat.”

Về khía cạnh địa chính trị của mối quan hệ, ông Dossani tin là Ấn Độ sẽ trở thành một quốc gia dân chủ hơn tại châu Á, cùng với Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Đài Loan và Australia.

Ông cũng dự kiến Ấn Độ sẽ bớt hoà hoãn và sẽ có thái độ quyết đoán hơn trong mối quan hệ với Trung Quốc, nhưng ông không nghĩ việc này sẽ xảy ra ngay lúc này. Ông Dossani nói ông Modi sẽ tiếp tục chính sách hiện nay của Ấn Độ về Afghanistan sau khi NATO rút đi và việc này có thể đưa đến tình trạng đối đầu với Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG