Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ chú trọng vào Bắc Triều Tiên, TQ trong chuyến đi châu Á


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại sân bay quân sự Seoul ở Seongnam, Nam Triều Tiên, ngày 13/2/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại sân bay quân sự Seoul ở Seongnam, Nam Triều Tiên, ngày 13/2/2014.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry bắt đầu chuyến đi thăm châu Á, nơi ông dự trù thúc đẩy Bắc Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân và yêu cầu Trung Quốc giảm bớt những căng thẳng trong vùng.

Chuyến đi của Ngoại trưởng Kerry lần này là chuyến đi châu Á lần thứ 5 của ông kể từ khi trở thành nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ vào năm ngoái.

Chuyến đi này bao gồm chặng dừng chân tại Nam Triều Tiên vào ngày hôm nay, Trung Quốc vào ngày mai, và Indonesia ngày thứ Bảy.

Washington chỉ trích điều mà họ xem là những mưu toan của Trung Quốc nhằm chiếm quyền kiểm soát những khu vực có tranh chấp tại Biển Đông và Biển Nam Trung Hoa.

Trước khi ông Kerry đến Seoul, một viên chức Hoa Kỳ nói rằng những hành động gây xáo trộn và bất ổn của Trung Quốc là “cực kỳ thiếu khôn ngoan.”

Viên chức này cảnh báo Bắc Kinh “không nên làm việc gì để phá vỡ hiện trạng.”

Chính quyền Obama tuần trước kêu gọi Trung Quốc làm rõ hay chỉnh sửa lại yêu sách chủ quyền rộng lớn trên biển, và gợi ý rằng những yêu sách đó có thể không phù hợp với luật quốc tế.

Ngoại trưởng Kerry cũng sẽ khuyến khích Bắc Kinh tăng thêm áp lực đối với đồng minh Bắc Triều Tiên để hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Viên chức Hoa Kỳ này nói thêm ông Kerry muốn Bắc Triều Tiên tái tham gia cuộc đàm phán 6 bên đang bị ngưng trệ, nhưng đề nghị miền Bắc có những “bước thuyết phục” để làm như vậy.

Bắc Triều Tiên cũng sẽ là trọng tâm chính của ông Kerry trong chuyến dừng chân tại Seoul. Trong tuần này Nam Triều Tiên có những cuộc thảo luận cấp cao nhất với Bình Nhưỡng trong vòng 7 năm.

Tại Indonesia, chặng dừng chân cuối cùng của ông Kerry, biến đổi khí hậu sẽ là mối quan tâm chính. Ông sẽ đọc một bài diễn văn quan trọng về biến đổi khí hậu tại quốc gia quần đảo này, là nơi mà các nhà phân tích cho rằng đặc biệt chịu nhiều ảnh hưởng của nạn biến đổi khí hậu.

Từ Jakarta, vào ngày thứ Hai, ông Kerry sẽ đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống để bàn với các nhà lãnh đạo vùng Vịnh về cuộc đàm phán hạt nhân Iran, vấn đề nội chiến Syria, và cuộc hòa đàm Trung Đông.

Một số người chỉ trích Tòa Bạch Oác chú trọng đến Trung Đông mà bỏ qua chiến lược thường được gọi là trục xoáy kinh tế và chính trị sang châu Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG