Đường dẫn truy cập

Ông Hugo Chavez nhắm mục tiêu cầm quyền 20 năm


Áp phích tranh cử của ông Chavez tại Caracas
Áp phích tranh cử của ông Chavez tại Caracas
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm qua. Nếu hoàn tất nhiệm kỳ 6 năm lần này, nhà lãnh đạo Nam Mỹ sẽ nắm quyền tại quốc gia giàu về tài nguyên dầu khí này 20 năm liền.

Năm nay Tổng thống Chavez đã không đi vận động ráo riết như những năm trước đây. Ông đã phải chống chọi với căn bệnh ung thư khiến ông yếu đuối và kiệt sức. Tổng thống chưa đưa ra chi tiết cụ thể về căn bệnh ung thư mà chỉ nói là bệnh nằm ở vùng xương chậu và hiện đã bớt đau.

Các chuyên gia phân tích đã nêu thắc mắc liệu nhà lãnh đạo 58 tuổi này có đủ sức để tiếp tục cai trị quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất ở Nam Mỹ này, đồng thời tìm ra các giải pháp cho cơ sở hạ tầng suy sụp và tỷ lệ giết chóc cao hay không.

Nhà lãnh đạo khuynh tả đã quốc hữu hóa phần lớn nền kinh tế Venezuela kể từ khi ông lên nắm quyền năm 1999. Ông cho biết ông muốn cải thiện sinh hoạt cho đa số dân nghèo trong nước. Giới chỉ trích nói các chính sách của ông khiến giới đầu tư sợ hãi bỏ đi. Ðối với nhiều cử tri nghèo, chủ trương xã hội chủ nghĩa của ông là một khởi đầu mới mẻ sau nhiều thập niên các chính phủ không chú ý đến các nhu cầu của họ.

Tổng thống Chavez đã đổ hàng tỷ đôla do lợi nhuận về dầu khí mang lại vào các chương trình chống nghèo khó và đã khéo léo sử dụng nguồn gốc khiêm tốn và tài hùng biện với lời lẽ đơn giản để xây dựng một mối liên hệ chặt chẽ với công chúng.

Thắng lợi của ông hôm qua cũng đem lại một cái thở phào khoan khoái cho đồng minh tả phái của ông trong vùng châu Mỹ Latinh, từ Cuba cho đến Bolivia, là các nước cũng lệ thuộc vào sự hào phóng tài trợ bởi dầu khí của ông Chavez.

Tổng thống Chavez đã nuôi dưỡng hậu thuẫn trong khu vực qua việc đối đầu với Hoa Kỳ, mà ông lên án là một đế quốc sa đọa và hiếu chiến. Ông đã gia tăng việc bán nhiên liệu cho các quốc gia chống Tây phương, trong đó có Belarus, Iran và Syria.

Các chuyên gia phân tích nói rằng cuộc bầu cử hôm qua là cuộc bầu cử gay go nhất mà tổng thống Venezuela phải đối phó sau gần 14 năm cầm quyền. Ðối thủ của ông là ông Herique Capriles, đã được nhiều phiếu hơn so với tất cả các đối thủ của ông Chavez trước đây.

Các giới chức bầu cử nói 81% trong số gần 19 triệu cử tri có đăng ký đã đi bỏ phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG