Đường dẫn truy cập

Ông Assad không loại bỏ khả năng Mỹ tấn công Syria


Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 25/9/2013.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 25/9/2013.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad không loại bỏ khả năng Hoa Kỳ tấn công nước ông, tuy ông tán đồng một kế hoạch buộc ông từ bỏ vũ khí hóa học.

Phát biểu trên đài truyền hình Telesur của Venezuela, ông Assad nói rằng chính phủ ông tiếp tục theo đuổi thỏa thuận Nga-Mỹ. Thỏa thuận này đang ở trong giai đoạn chót của quá trình chính thức hóa bởi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Ông Assad cho biết ông không thấy có chướng ngại nghiêm trọng nào đối với kế hoạch này, nhưng ông cảnh báo rằng các phần tử khủng bố có thể tìm cách ngăn không cho các chuyên gia Liên hiệp quốc thu gom các kho vũ khí hóa học ở nước ông.

Ông Assad và chính phủ ông lâu nay vẫn dùng cụm từ quân khủng bố để nói tới các chiến binh của phe nổi dậy.

Thỏa thuận Nga-Mỹ đã đạt được sau khi Hoa Kỳ dọa tấn công Syria để trừng phạt việc chính phủ Damascus hồi tháng trước đã dùng vũ khí hóa học tấn công một khu vực do phe nổi dậy kiểm soát, giết chết hơn 1.400 người.

Ông Assad phủ nhận tố cáo đó.

Hoa Kỳ đã hoãn lại những vụ không kích sau khi ông Assad chấp nhận thỏa thuận này.

Nhưng nhà lãnh đạo Syria nói với đài truyền hình Telesur rằng khả năng nước Mỹ “xâm lăng” nước ông lúc nào cũng tồn tại, bất kể là dựa trên cái cớ vũ khí hóa học hay những thứ khác.

Những phát biểu vừa kể của Tổng thống Assad được đưa ra hôm thứ tư trong lúc các thanh sát viên vũ khí hóa học Liên hiệp quốc quay lại Syria để điều tra những vụ tấn công bị cho là có dùng tới vũ khí hóa học.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG