Đường dẫn truy cập

Ứng cử viên TT Afghanistan Abdullah rút khỏi cuộc kiểm phiếu


Ứng cử viên tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah.
Ứng cử viên tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah.

Ứng cử viên tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah đã rút ra khỏi việc kiểm tra phiếu bầu tổng thống vòng hai gây tranh cãi dưới sự giám sát của Liên hiệp quốc.

Động thái này được phát ngôn viên của ông Abdullah và một giới chức Liên hiệp quốc loan báo ngày hôm nay sẽ gây thêm phức tạp cho tình trạng căng thẳng trong việc chuyển tiếp chính trị tại Afghanistan.

Toán của ông Abdullah khiếu nại là các kiểm tra viên đã không muốn loại bỏ các phiếu bầu bị cáo buộc gian lận, gọi tiến trình này là một “trò hề.”

Các kiểm tra viên đang trong giai đoạn cuối cùng của việc xem xét 8 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử vòng hai giữa hai ông Abdullah và Ashraf Ghani. Dù kết quả sơ khởi cho thấy ông Ghani dẫn đầu ông Abdullah, nhưng cả hai đều tuyên bố thắng cử.

Vào ngày thứ Hai, Ủy ban bầu cử Afghanistan loan báo là kết quả của ít nhất 72 trong số gần 4.000 thùng phiếu là vô giá trị.

Việc kiểm tra nằm trong khuôn khổ của một thỏa thuận do Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry làm trung gian và được Liên hiệp quốc giám sát.

Washington hy vọng tiến trình này sẽ hoàn tất, và một tổng thống mới sẽ tuyên thệ nhậm chức vào cuối tháng này.

Một phát ngôn viên của ông Abdullah nói với Thông tấn xã Pháp ngày hôm nay là những cuộc thảo luận đang tiến hành với Liên hiệp quốc nhưng ông nói nếu một thỏa thuận không đạt được “thì đến đây là chấm dứt.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG