Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ thúc đẩy việc thành lập chính phủ đoàn kết ở Afghanistan


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện bạo một cuộc họp báo
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện bạo một cuộc họp báo

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry bắt đầu ngày thảo luận thứ hai tại Kabul nhằm thuyết phục các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan chấm dứt những tranh chấp về việc kiểm phiếu lại.

Ngày hôm nay, Ngoại trưởng Kerry gặp Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Abdullah Abdullah và cựu Bộ trưởng Tài chánh Ashraf Ghani, là hai ứng cử viên muốn lên thay cho ông Karzai. Ông Kerry cũng đã gặp các ứng cử viên này ngày hôm qua, một ít lâu sau khi đến Kabul.

Ngày hôm nay ông Kerry đã gặp riêng rẽ các ứng cử viên, và các giới chức Mỹ nói sau đó ông sẽ cùng với hai ứng cử viên này dự những cuộc thảo luận 3 chiều trước khi đến Miến Điện để dự hội nghị an ninh châu Á.

Tháng trước, Ngoại trưởng Kerry đứng làm trung gian hoà giải với các ứng cử viên về việc kiểm tra lại các phiếu bầu trong cuộc bầu cử vòng hai ngày 14 tháng 6 mà ông Ghani dẫn đầu.

Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Kabul nói 18% của gần 23.000 thùng phiếu đã được một toán quốc tế kiểm tra lại.

Một viên chức Bộ Ngoại giao cùng đi với ông Kerry nói với các phóng viên là Hoa Kỳ muốn tổng thống mới của Afghanistan nhậm chức trước hội nghị thượng đỉnh của NATO ngày 4 tháng 9, trong đó vai trò của cộng đồng quốc tế tại Afghanistan sẽ là trọng tâm của các cuộc thảo luận.

Kết quả sơ khởi của 8 triệu phiếu bầu vòng hai cho thấy ông Ghani vượt trên ông Abdullah, nhưng ông Abdullah đã cáo buộc ông Ghani và các giới chức bầu cử Afghanistan gian lận và từ chối chấp nhận kết quả bầu cử. Ông Abdullah đã dẫn đầu trong vòng đầu phiếu thứ nhất.

Tại một cuộc họp ngày hôm qua với Đặc sứ Liên hiệp quốc về Afghanistan Jan Kubis, Tổng thống Karzai nói những tranh chấp về kết quả bầu cử “có những ảnh hưởng tiêu cực đối với an ninh, ổn định và kinh tế của đất nước.”

Ông cũng kêu gọi các ứng cử viên và các thanh sát viên công bố người thắng cuộc trong cuộc bầu cử đúng hạn chót vào tháng 8 năm nay.

Chuyến viếng thăm Afghanistan của Ngoại trưởng Kerry diễn ra vào lúc thi thể của Trung tướng Harold Greene được đưa đến Căn cứ Không quân Dover tại bang Delaware. Tướng Green là viên chức cao cấp nhất của quân đội Mỹ thiệt mạng trong khi thi hành nhiệm vụ kể từ khi chiến tranh Afghanistan bắt đầu vào năm 2001. Ông bị bắn trong một vụ được gọi là “tấn công tay trong” hôm thứ Ba tại Kabul.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói với các phóng viên tại Washington là dù có cuộc tấn công này, cam kết của Tổng thống đối với chiến lược tại Afghanistan vẫn không thay đổi trong lúc quân đội Mỹ tiếp tục rút khỏi Afghanistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG