Đường dẫn truy cập

Ông Obama, Romney đả kích nhau về vấn đề Trung Quốc


Tổng thống Obama và ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc tranh luận tại đại học Hofstra tại Hempstead, New York, ngày 16/10/2012
Tổng thống Obama và ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc tranh luận tại đại học Hofstra tại Hempstead, New York, ngày 16/10/2012
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney đã tranh nhau để xem ai là người có thái độ cứng rắn hơn đối với Trung Quốc trong cuộc tranh luận hồi tối thứ ba ở New York.

Không giống như cuộc tranh luận lần trước, trong cuộc tranh luận lần này Trung Quốc là một đề tài chính của cả hai ứng cử viên– và bên nào cũng muốn chứng tỏ là họ sẽ làm tốt hơn trong việc ngăn chặn những cách thức làm việc của Trung Quốc trong lãnh vực thương mại mà họ cho là khiến cho nước Mỹ bị mất công ăn việc làm.

Ông Romney sẽ là người cuối cùng có thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc”.
Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Như đã làm trước đây trong chiến dịch vận động của mình, ông Romney lại một lần nữa tố cáo ông Obama có thái độ nhu nhược đối với Trung Quốc. Ông cũng lập lại lời hứa gắn cho Trung Quốc nhãn hiệu “quốc gia thao túng chỉ tệ.”

Ông Romney nói: "Tổng thống luôn luôn có cơ hội để gắn cho họ nhãn hiệu thao túng chỉ tệ, nhưng ông ấy đã không làm như vậy. Trong ngày đầu tiên giữ chức tổng thống, tôi sẽ chính thức tuyên bố Trung Quốc là một nước thao túng chỉ tệ, và như vậy, trong trường hợp cần thiết, tôi sẽ có thể áp đặt những thuế suất nhập khẩu đối với các mặt hàng của Trung Quốc mà tôi tin là họ có ưu thế không công bằng đối với các nhà sản xuất của chúng ta."

Tổng thống luôn luôn có cơ hội để gắn cho họ nhãn hiệu thao túng chỉ tệ, nhưng ông ấy đã không làm như vậy.
Thống đốc Mitt Romney.
Tổng thống Obama đã phản công với nhận định cho rằng ông Romney “là người cuối cùng có thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc”. Ông Obama tố cáo ông Romney đầu tư vào những công ty đã đưa công ăn việc làm của nước Mỹ sang Trung Quốc.

Ông Romney rõ ràng là đã chuẩn bị sẵn để phản bác tố cáo đó. Ông nói rằng Tổng thống Obama cũng đầu tư vào các công ty Trung Quốc.

Ông Romney nói: "Thưa Tổng thống, ông có xem giấy tờ về quỹ hưu trí của mình hay không?"

Ông Obama đã trả lời như sau: "Chắc ông cũng biết là tôi không xem giấy tờ về quỹ hưu trí của tôi. Quỹ của tôi không lớn như quỹ của ông nên tôi không mất nhiều thời giờ như vậy."

Ông Romney đáp lại như sau: "Tôi khuyên ông hãy nhìn vào quỹ hưu trí của mình. Ông cũng có đầu tư vào các công ty Trung Quốc. Ông cũng có những khoản đầu tư bên ngoài nước Mỹ. Ông cũng có đầu tư thông qua một quỹ tín thác ở đảo Cayman."

Ông Romney đã nhiều lần quay lại với đề tài Trung Quốc trong cuộc tranh luận sôi nổi kéo dài 90 phút. Ông hứa là chính phủ do ông lãnh đạo không những sẽ thẳng tay trừng trị Trung Quốc mà còn làm cho môi trường đầu tư ở Mỹ hấp dẫn hơn ngõ hầu các công ty đã đưa công ăn việc làm sang Trung Quốc sẽ mang các việc làm này về Mỹ trở lại.

Chính phủ của Tổng thống Obama đã tiến hành nhiều vụ kiện thương mại chống lại Trung Quốc. Tối hôm qua, Tổng thống Obama đã bênh vực cho thành tích của mình và nói rằng áp lực đó đã buộc Trung Quốc phải để cho chỉ tệ của họ tăng giá trong những tháng vừa qua.

Tổng thống Obama nói: "Chỉ tệ của Trung Quốc đã tăng 11% kể từ khi tôi giữ chức tổng thống vì chúng tôi đã mạnh tay với họ. Và chúng tôi đã gây nên những sức ép thương mại trước đây chưa từng có đối với Trung Quốc."

Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc cũng cảnh báo là chớ nên gây ra một chiến tranh thương mại với Trung Quốc, là nước có nền kinh tế lớn hàng thứ nhì thế giới. Họ nói rằng những lời lẽ bớt hung hăng đã có hiệu quả hơn trong việc thúc đẩy Trung Quốc sửa đổi.

Vấn đề Trung Quốc đặc biệt quan trọng ở những tiểu bang dao động, như tiểu bang Ohio, là nơi có nhiều người đang lo ngại về vấn đề công ăn việc làm trong ngành chế tạo bị mất đi vì các công ty Mỹ mang tiền đi đầu tư ở nước ngoài và vì sự cạnh tranh của nước ngoài. Cả hai ban vận động đã thực hiện nhiều chương trình quảng cáo để hứa hẹn sẽ có thái độ cứng rắn với Trung Quốc trong vấn đề kinh tế.

Trung Quốc có phần chắc sẽ tiếp tục là một vấn đề chính trong chiến dịch vận động bầu cử tổng thống. Theo kế hoạch đã định, trong cuộc tranh luận thứ ba và là cuộc tranh luận chót vào ngày 22 tháng 10, sẽ có 15 phút được dành riêng cho chủ đề “Sự Trỗi Dậy của Trung Quốc và Thế Giới Ngày Mai.”



Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG