Đường dẫn truy cập

Ông Obama, Romney chuẩn bị đối mặt trong cuộc tranh luận lần hai


Tổng thống Obama và ứng cử viên của đảng Cộng hòa Mitt Romney
Tổng thống Obama và ứng cử viên của đảng Cộng hòa Mitt Romney

Tranh luận lần 2 giữa các ứng cử viên Tổng thống Mỹ

Tranh luận lần 2 giữa các ứng cử viên Tổng thống Mỹ

-Tổ chức tại trường Đại học Hofstra ở Hempstead, New York.

-Hình thức một cuộc họp kiểu “town hall” trong đó cử tọa có thể đặt câu hỏi để được các ứng cử viên giải đáp.

-Các cử tri còn do dự sẽ đặt câu hỏi về các vấn đề đối nội và đối ngoại.

-Các ứng ử viên sẽ có 2 phút để trả lời.

-Người điều phối chương trình sẽ có thêm 1 phút để tạo điều kiện cho cuộc thảo luận.
Hôm nay, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đối diện với cuộc tranh luận trọng yếu lần thứ hai với đối thủ của Ðảng Cộng hòa Mitt Romney tại Ðại học Hofstra ở New York. Thông tín viên VOA Dan Robinson tường trình rằng cả hai ứng cử viên đã tích cực chuẩn bị cho cuộc tranh luận.

Trong lúc các cuộc thăm dò cho thấy có lúc thì Tổng thống Obama, có lúc thì ông Mitt Romney dẫn trước trong các cuộc thăm dò ý kiến trên toàn quốc với một tỉ lệ rất sít sao, và cuộc đua ở các bang dao động cũng rất ngang ngửa, ban vận động của cả hai bên đều bày tỏ tin tưởng trước cuộc tranh luận vào tối nay.

Ông Romney đã tập dượt trong vùng Boston, trong lúc Tổng thống Obama trải qua ngày thứ ba ở thành phố Williamsburg, bang Virginia, để chuẩn bị cùng với các cố vấn và các nhân viên trong ban vận động của ông.

Các giới chức mô tả ông Obama có thái độ “bình tĩnh và hăng hái”. Họ nói ông đã sẵn sàng để trình bày một cách nhiệt tình rằng các chính sách của ông sẽ tốt hơn cho tầng lớp trung lưu so với các chính sách của ông Romney.

Cả hai ban vận động đều đưa ra các quảng cáo mới. Một quảng cáo bên Obama dùng tiếng nói của những người ủng hộ bày tỏ niềm tin vào các chính sách kinh tế của ông Obama:

Tổng thống Obama làm những gì mà dân chúng cần tới và đó chính là công ăn việc làm và cơ hội để tự lo liệu cho mình. Hãy tiếp tục ủng hộ ông Obama. Ông ấy sẽ đưa chúng ta tiến tới.

Trong khi đó các quảng cáo của bên ông Romney dùng các trích đoạn của những phát biểu của ông trong cuộc tranh luận lần thứ nhất:

Hãy nhìn vào bằng chứng của 4 năm vừa qua. Giới trung lưu ở Mỹ đã bị chôn vùi dưới những chính sách của tổng thống Obama. Họ đã bị nghiền nát.

Các giới chức trong ban vận động của ông Obama không chịu cho biết về vấn đề là phải chăng cuộc chuẩn bị lần này có những khác biệt so với cuộc tranh luận lần trước, khi ông Obama nói rằng ông đã trải qua một đêm không tốt.

Nhà phân tích Stephen Hess của Viện Brookings cho biết ông Obama có cơ hội để phục hồi sau khi có thành tích tệ hại trong cuộc tranh luận thứ nhất.

Ông Hess cho biết: "Cuộc tranh luận lần thứ nhất cực kỳ quan trọng, và đó là điều thường thấy trong lịch sử của các cuộc tranh luận này. Nhưng cũng có những tình huống khác, ví dụ như sự phục hồi của ông Ronald Reagan trong chiến dịch tranh cử lần thứ nhì khi ông chạy đua với ông Walter Mondale. Ông ấy biểu hiện rất tệ trong cuộc tranh luận thứ nhất và đã phục hồi rất mạnh mẽ trong cuộc tranh luận thứ nhì và dĩ nhiên là ông ấy đã thắng áp đảo trong cuộc bầu cử đó."

Các ban vận động cũng đang tập trung nỗ lực giành phiếu ở các tiểu bang then chốt như tiểu bang Ohio. Từ trước tới nay không có ứng cử viên nào của phe Cộng Hòa đắc cử tổng thống mà không giành phần thắng ở Ohio. Các cuộc thăm dò cho thấy ông Obama tiếp tục dẫn đầu tại tiểu bang này.

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama hôm qua đã đến miền trung Ohio để nói về điều mà bà gọi là niềm tin của chồng bà.

Bà Michelle nói: "Điều thật sự làm cho tôi yêu chồng tôi là cá tính của anh ấy và tôi muốn nói tới sự tử tế và thành thật của anh ấy. Cá tính này chúng tôi đã thấy ở anh ấy mỗi ngày trong cương vị tổng thống. Chúng tôi nhìn thấy ở anh ấy lòng trắc ẩn và sự tin tưởng mạnh mẽ."

Tại tiểu bang Pennsylvania ở kế bên, vợ của ông Mitt Romney, bà Ann Romney, nói rằng cuộc tranh luận vừa qua đã mang lại cho người dân nước Mỹ “hình ảnh thật” của chồng bà.

Bà Ann nói: "Họ đã nghe với tai của mình và họ đã thấy với mắt của mình. Họ đã thấy gì? Họ thấy một người đã chuẩn bị sẵn sàng để lãnh đạo đất nước này."

Cuộc tranh luận thứ nhì vào tối nay sẽ diễn ra dưới hình thức của một cuộc họp bàn với dân chúng. Các nhà phân tích nói rằng hình thức này sẽ trắc nghiệm khả năng ứng đối của các hai ứng cử viên trước các câu hỏi của cử tọa, và những câu hỏi nối tiếp mà người điều hợp chương trình có thể nêu ra.

Chính sách đối ngoại sẽ là trọng tâm của cuộc tranh luận thứ ba và là cuộc tranh luận chót vào tuần sau ở Florida.





Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG