Đường dẫn truy cập

Hai ứng viên tổng thống Mỹ bước vào những ngày cuối của cuộc tranh cử


Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ và phu nhân sau cuộc tranh luận lần cuối tại Boca Raton, Florida, ngày 22/10/2012
Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ và phu nhân sau cuộc tranh luận lần cuối tại Boca Raton, Florida, ngày 22/10/2012
Với các cuộc tranh luận đã chấm dứt, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romnet quay lại cuộc vận động để tranh thủ sự ủng hộ của những cử tri còn dao động trong hai tuần lễ cuối cùng trước ngày bầu cử mùng 6 tháng 11.

Cả hai ứng cử viên sẽ đi đến một số bang có số phiếu cử tri đoàn lớn cần thiết để được đắc cử vào Tòa Bạch Ốc.

Tổng thống Obama sẽ mở cuộc tụ họp tại Florida trước khi đáp máy bay tới bang Ohio, nơi ông sẽ vận động chung cùng Phó Tổng thống Joe Biden.

Ông Romney sẽ đến các bang Nevada và Colorado ở miền tây để cùng vận động với người đứng chung liên danh trong chức vụ Phó Tổng thống, dân biểu Paul Ryan.

Ðương kim Tổng thống của đảng Dân chủ và cựu Thống đốc bang Massachusetts đã trao đổi các quan điểm khác nhau về chính sách ngoại giao trong cuộc tranh luận thứ ba, và cũng là cuối cùng, tối hôm qua tại bang Florida ở đông nam Hoa Kỳ.

Ông Romney chỉ trích Tổng thống Obama về cung cách xử lý vấn đề Trung Ðông, nói rằng nhà lãnh đạo Mỹ đảo ngược nhiều hy vọng của ông tại đó

Ông Romney nói ông chúc mừng Tổng thống đã loại trừ Osama bin Laden và tìm cách tiêu diệt lãnh đạo al-Qaida nhưng nói 'chúng ta không thể dựa vào sự giết chóc để giải quyết tình trạng hỗn loạn này'.

Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ đã làm việc tích cực với các đồng minh để đem lại dân chủ và hòa bình cho khu vực, ông nêu Lybia làm thí dụ.

Tổng thống Obama cho rằng với việc không đưa binh sĩ tới Libya và chi phí chưa bằng 2 tuần lễ chi tiêu ở Iraq, Hoa Kỳ giải phóng cho một đất nước nằm dưới ách cai trị độc tài 40 năm của một tên bạo chúa đã giết chêt nhiều người Mỹ."

Ông Romney cũng thách thức cách ông Obama đối phó với Iran và chương trình hạt nhân của nước này mà theo ông là mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.

Tổng thống Obama phản bác lại bằng cách nêu ra các nỗ lực tương phản về ngoại giao của ông đối với Iran với những lợi ích doanh nghiệp của ông Romney.

Về vấn đề Pakistan, Tổng thống Obama bênh vực cho việc tiêu diệt Osama bin Laden, kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố 11/9 tại Mỹ. Ông nói rằng lực lượng Hoa Kỳ không thể bắt được tên trùm khủng bố này nếu xin phép Pakistan trước.

Ông Romney nói ông không qui trách cho chính quyền Obama tạo ra căng thẳng với Pakistan vì việc tiến vào lãnh thổ Pakistan để truy lùng bin Laden là điều đúng đắn, nhưng theo ông Hoa Kỳ không thể bỏ rơi một nước có 100 vũ khí hạt nhân và phải cộng tác với dân Pakistan để giúp họ tiến tới một tiến trình có trách nhiệm hơn.

Các cuộc thăm dò cử tri trong vài tháng qua cho thấy Tổng thống Obama có chính sách ngoại giao mạnh hơn ông Romney, nhưng các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Romney đã thu hẹp khoảng cách.

Trước cuộc bầu cử hai tuần lễ, một số cuộc thăm dò cho thấy cuộc chạy đua ngang ngửa với cuộc thăm dò mới của NBC và báo Wall Street Journal cho thấy hai ông cùng đạt tỷ lệ 47%.

Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG