Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi chấm dứt việc thu thập dữ liệu điện thoại


Tổng thống Barack Obama đã cho duyệt xét lại chương trình theo dõi điện thoại của NSA.
Tổng thống Barack Obama đã cho duyệt xét lại chương trình theo dõi điện thoại của NSA.
Các hãng tin Mỹ cho biết chính quyền Obama sẽ đề nghị luật mới để cấm Cơ quan An ninh Quốc gia NSA thu thập và lưu trữ những số lượng rất lớn dữ liệu về điện thoại của người Mỹ.

Theo đề nghị này, chính phủ sẽ phải được phép của Tòa án Theo dõi Tình báo Nước ngoài để thu thập dữ liệu của các công ty điện thoại về những liên lạc điện thoại nối kết với những nghi can khủng bố.

Các công ty điện thoại sẽ được yêu cầu cung cấp cho NSA những tin tức cập nhật nếu có bất cứ những cú gọi điện thoại nào gọi đi và đến số điện thoại đó.

Các công ty điện thoại sẽ không bị yêu cầu giữ hồ sơ liên lạc điện thoại không lâu hơn hiện nay.

Tổng thống Barack Obama đã cho duyệt xét lại chương trình theo dõi điện thoại của NSA sau khi cựu nhân viên khế ước Edward Snowden tiết lộ những chi tiết của chương trình cho báo The Guardian của Anh vào năm ngoái, gây nên những tranh cãi kịch liệt về quyền dân sự.

Tổng thống Obama ra lệnh cho chính quyền ông dự thảo một chính sách mới vào thứ Sáu tuần này, khi việc cho phép hiện nay của chương trình hết hạn.

Luật tương tự như đề nghị của Tổng thống Obama sẽ được đưa ra Hạ viện vào ngày mai.

Luật này do Chủ tịch thuộc đảng Cộng hòa và thành viên cao cấp của đảng Dân chủ trong Uûy ban Tình báo Hạ viện soạn thảo, cũng cấm NSA thu thập số lượng lớn những liên lạc điện thoại, nhưng không yêu cầu chính phủ phải được lệnh của tòa án trước khi đòi hỏi các công ty điện thoại cung cấp các dữ liệu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG