Đường dẫn truy cập

Oanh kích tại thủ đô Syria làm hỏng ngày ngưng chiến cuối cùng


Khói bốc lên sau vụ oanh kích của phe chính phủ tại vùng ngoại ô Damacus, 29/10/2012
Khói bốc lên sau vụ oanh kích của phe chính phủ tại vùng ngoại ô Damacus, 29/10/2012
Cuộc ngưng chiến ngày lễ Eid al-Adha của Syria bị tả tơi vì các máy bay chiến đấu của chính phủ oanh tạc nhiều vị trí của phe nổi dậy tại vùng ngoại ô Damacus hôm thứ Hai. Các nhà hoạt động cho đây là chiến dịch oanh tạc dữ dội nhất tại thủ đô kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu cách đây 19 tháng.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria nói các máy bay phản lực của chính phủ đã thực hiện ít nhất 6 phi vụ chung quanh thủ đô.

Tổ chức này còn nói vẫn còn nhiều vụ giao tranh vì phe chính phủ muốn giành lại những vị trí đang bị phe nổi dậy đánh chiếm. Một nhà hoạt động đối lập còn nói trong ngày thứ Hai, có hơn 100 nhà cửa bị phá hủy, và “có những thôn xóm vắng tanh.”

Thêm vào đó một xe bom phát nổ tại Jaramana, một vùng ngoại ô có nhiều người thân chính phủ cư ngụ. Đài truyền hình nhà nước cho thấy nhân viên cứu hỏa và người dân trong xóm dọn dẹp những mảnh vụn và thanh sắt cong queo sau khi bom nổ.

Cư dân trong khu vực nói với các cơ quan truyền thông nhà nước rằng quả bom nổ trước một cửa hàng bán bánh, chung quanh là nhà cửa và hàng quán của người dân chứ không có một cơ sở quân sự nào. Khu vực này vẫn còn do lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad kiểm soát.

Đặc sứ quốc tế Lakhdar Brahimi gặp Bộ trưởng Ngoại gia Nga Sergei Lavrov tại Moscow, sau đó hai ông cho báo chí biết họ thất vọng khi thấy cả hai phe chính phủ và nổi dậy đều không tuân thủ lệnh ngưng chến trong dịp lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo.

Tuy nhiên, ông Brahimi nói ông sẽ không bỏ cuộc, kêu gọi đôi bên nên có “những thay đổi thực sự, hơn là thay đổi chỉ để làm cảnh.”

Sự thay đổi đó, ông nói, “phải được thu xếp bởi người Syria, dẫn đầu bởi người Syria, và được quốc tế ủng hộ.”

Riad Kahwaji, chuyên viên Trung Đông thuộc Viện Phân tích Quân sự Trung đông và Vùng Vịnh nói rằng lệnh ngưng chiến không được tôn trọng vì không bên nào quan tâm đến chuyện tôn trọng.

Tổng thư k‎ý Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng tỏ thất vọng sâu sắc, ông kêu gọi cộng đồng quốc tế cố gắng thêm để chận đứng giao tranh tại Syria.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria nói trong 4 ngày có lệnh ngưng chiến, từ thứ Sáu đến thứ Hai, có tổng cộng 420 người bị giết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG