Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đánh dấu 10 năm bão Katrina


Cựu Tổng thống Bill Clinton phát biểu tại sự kiện đánh dấu 10 năm bão Katrina tại New Orleans, ngày 29/8/2015.
Cựu Tổng thống Bill Clinton phát biểu tại sự kiện đánh dấu 10 năm bão Katrina tại New Orleans, ngày 29/8/2015.

Mississippi và Louisiana hôm thứ Bảy đánh dấu 10 năm Bão Katrina với các nghi thức như chuông nhà thờ đồng loạt ngân lên, đặt vòng hoa tưởng niệm và các nghi thức đánh dấu sự hồi phục của một khu vực vẫn trong quá trình khắc phục thiên tai gây thiệt hại to lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Tại Khu Lower 9th của New Orleans, cư dân và các nhà hoạt động cộng đồng hôm thứ Bảy tập trung tại đê chắn nước lũ bị Bão Katrina đã phá vỡ để nước tràn vào nhấn chìm cả khu vực.

Tại Mississippi, các nhà thờ ở Quận Hancock dọc theo bờ biển sáng thứ Bảy đã đồng loạt đổ chuông đánh dấu 10 năm Bão Katrina ập vào tiểu bang này.

Bão Katrina thổi vào vùng duyên hải vùng Vịnh Mexico ngày 29 tháng 8 năm 2005, làm 1.800 người thiệt mạng và phá hủy 100.000 nhà cửa.

Cựu Tổng thống Bill Clinton đọc bài diễn văn chính tại một nghi thức đánh dấu vào chiều tối thứ Bảy ở New Orleans.

Ông nói người dân New Orleans có rất nhiều điều tự hào về nhưng thành tựu của họ sau sự tàn phá của Bão Katrina, nhưng nay phải tiếp tục cống hiến để xóa bỏ sự chênh lệch trong thu nhập, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Thiệt hại vật chất của trận bão này lên tới 150 tỉ đô la. Hàng ngàn người rời bỏ thành phố và không bao giờ quay lại. Nhiều nhà cửa vẫn chưa được tái thiết.

Tuy nhiên Khu Pháp nổi tiếng của thành phố, được biết đến vì thức ăn, đồ uống và âm nhạc, đã lớn mạnh trở lại. Các nhà lãnh đạo chính trị, trong đó có Tổng thống Barack Obama và cựu Tổng thống George W. Bush ca ngợi sự kiên cường của người dân New Orleans.

Ông Bush cùng với vợ là bà Laura đến thăm thành phố hôm thứ Sáu. Quỹ thư viện của bà đã giúp xây dựng lại một trường công lập cổ nhất tại New Orleans.

Thị trưởng New Orleans Mitch Landrieu và cựu Tổng thống George W. Bush nói chuyện với học sinh tại trường trung học Warren Easton ở New Orleans, ngày 28/8/2015.
Thị trưởng New Orleans Mitch Landrieu và cựu Tổng thống George W. Bush nói chuyện với học sinh tại trường trung học Warren Easton ở New Orleans, ngày 28/8/2015.

Cựu tổng thống Bush nói chuyện với một đám đông đứng chật trường học, nhắc lại lời của một giáo viên địa phương nói với ông: “Chúng tôi dạy con cháu của chúng tôi tính kiên cường.”

Chính quyền Bush trước đây đã bị chỉ trích trong những ngày tiếp sau cơn bão là chậm chạp trong việc đáp ứng khẩn cấp cho hàng ngàn người cần nơi tạm trú, cần phẩm vật và an ninh trong cơn lũ lụt. Chính quyền sau đó gởi phẩm vật cứu trợ đáng kể cho thành phố và vùng bị bão tàn phá.

Các giới chức địa phương đặc biệt là cựu thị trưởng New Orleans Ray Nagin và cựu Thống đốc Blanco cũng bị qui trách là phản ứng vụng về.

Tổng thống Obama đọc diễn văn tại trung tâm cộng đồng mới được xây dựng ở phường Lower Ninth, New Orleans, ngày 27/8/2015.
Tổng thống Obama đọc diễn văn tại trung tâm cộng đồng mới được xây dựng ở phường Lower Ninth, New Orleans, ngày 27/8/2015.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Obama ca ngợi sự sống lại của thành phố miền nam này. Nói chuyện với các cư dân tại trung tâm cộng đồng mới được xây dựng ở phường Lower Ninth, ông nói: “Các bạn là ví dụ của những gì có thể xảy ra khi đối mặt với thảm họa và đối mặt với khó khăn, những người tốt đến với nhau để giúp một tay. Và từng viên gạch, từng khu phố, từng khu vực, các bạn đã xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.”

Tổng thống Obama nói với một đám đông 600 người: “Dự án tái thiết ở đây không chỉ đơn giản là khôi phục một thành phố như trước đây nhưng còn làm cả những việc lẽ ra đã phải làm, để xây dựng một thành phố nơi mọi người, bất kể họ là ai, họ trông như thế nào hay họ có bao nhiêu tiền, tất cả đều có cơ hội thăng tiến.”

10 năm sau Bão Katrina, thành phố New Orleans thay da đổi thịt
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:18 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG