Đường dẫn truy cập

Nữ doanh nhân đầu tiên bán xe RV ở Mỹ chia sẻ câu chuyện thành công


Bà Gigi Stetler, đứng cạnh một trong những chiếc RVs, at Planet RV in Florida, October 2015. (Ảnh: Niamh)
Bà Gigi Stetler, đứng cạnh một trong những chiếc RVs, at Planet RV in Florida, October 2015. (Ảnh: Niamh)

Nếu một công ty muốn thành công, họ nên có phụ nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo. Đó là kết quả một cuộc nghiên cứu mới về phụ nữ trong kinh doanh. Chủ doanh nghiệp độc lập Gigi Stetler nói rằng cuộc nghiên cứu này chứng minh điều mà cô vốn đã tin vào, đó là việc phụ nữ có thể biến đổi và dẫn dắt bất cứ công ty nào.

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:08 0:00
Tải xuống

Bà Gigi Stetler rất may mắn khi vẫn còn sống. 30 năm trước đây, khi bà 23 tuổi, một người đàn ông vô gia cư mà bà giúp đỡ, cho đồ ăn, quần áo, chỗ ở, đã tấn công bà. Ông ta xông qua cửa căn hộ nơi bà sống và dùng dao đâm bà tới 21 lần, rồi để mặc bà chết ở đó.

Nhưng bà Stetler đã sống sót. Và trong suốt quá trình hồi phục dài đằng đẵng và chậm chạp, bà đã quyết tâm sẽ khỏe lại để có thể thực hiện giấc mơ trở thành một nữ doanh nhân thành đạt:

“Bạn không nhận ra được sức mạnh bên trong của mình và mức độ của sức mạnh đó khi phải giành giật lại mạng sống. Nhưng tôi còn nghĩ rằng tôi mới đang ở giữa sứ mệnh của mình, những thành quả mà tôi muốn đạt được, và sẽ không có ai có thể ngăn tôi thực hiện được điều đó.”

Giờ đây, khi đã ở tuổi 54, bà Stetler tự hào làm chủ một công ty bán xe nhà lưu động RV (recreational vehicle), một công ty mà bà gầy dựng từ hai bàn tay trắng.

(Chú thích: Xe RV, ở khu vực Bắc Mỹ, là thuật ngữ nói tới một loại xe lưu động được trang bị đầy đủ chỗ sinh hoạt như giường, nhà tắm, và các phương tiện khác như trong một căn nhà bình thường.)

Công ty của bà bán, cho thuê, và cung cấp các dịch vụ liên quan tới xe nhà lưu động RV cho nhiều loại khách hàng. Những khách hàng có thể thuê xe vào dịp cuối tuần cho những chuyến đi nghỉ với gia đình hay thuê hẳn những ngôi nhà di động to lớn để đi du lịch khắp nước.

Bà Stetler mới đây đã mở rộng quy mô doanh nghiệp bằng việc khởi động dịch vụ có tên gọi Planet RV, một trung tâm cung cấp dịch vụ toàn bộ cho những người đi lại bằng xe nhà lưu động RV. Bà cho biết:

“Chúng tôi cung cấp mọi thứ từ đậu xe qua đêm cho tới các dịch vụ, bán hàng, nhà hàng, đồ ăn, tất cả mọi thứ, vì thế mà bạn một khi đã tới đây sẽ không muốn rời đi.”

Phần lớn các công ty bán xe hơi, xe tải, và xe nhà lưu động RV do đàn ông làm chủ và điều hành. Bà Stetler nói rằng bà đặc biệt rất tự hào khi là người phụ nữ đầu tiên ở Mỹ trở thành nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc (CEO) của một công ty bán xe RV.

Theo bà, thực sự là một thách thức khi làm việc trong một lĩnh vực mà đàn ông nắm phần thống trị:

Bà Gigi Stetler và những chiếc xe RV của bà ở công ty Planet RV tại Florida. (Ảnh: Niamh)
Bà Gigi Stetler và những chiếc xe RV của bà ở công ty Planet RV tại Florida. (Ảnh: Niamh)

“Tôi biết chính xác những gì mà tôi đang nói và họ vẫn không chịu ngưng đi tìm hiểu xem người đàn ông trong cuộc đời tôi đang ở đâu. Tôi bây giờ không còn để tâm tới nó nữa và tôi còn tận dụng điều đó để đem lại thuận lợi cho mình. Khi tôi phải đưa ra một ước tính cho một dịch vụ nào đó, tôi ra ngoài đó làm việc với một chiếc bảng kẹp giấy, giày cao gót, váy ngắn, trong khi vẫn tính toán mọi thứ từ máy móc cho đến phần thân xe.”

Bà đã viết về cuộc đời mình khi làm việc trong thế giới của đàn ông trong một cuốn sách có tên gọi “Unstoppable! Surviving is Just the Beginning,” tạm dịch: “Không thể ngừng lại! Sống sót mới Chỉ là Khởi đầu.”

Dựa vào những kinh nghiệm của mình, bà không lấy làm lạ về kết quả cuộc nghiên cứu về phụ nữ trong kinh doanh. Một công ty kiểm toán toàn cầu nhận thấy rằng các công ty nơi mà có ít nhất một thành viên trong hội đồng điều hành là nữ thường làm việc tốt hơn nhiều những công ty có hội đồng điều hành toàn nam. Nhưng phụ nữ vẫn nắm giữ chưa đầy 20 phần trăm số ghế trong ban quản trị tại các công ty ở Mỹ.

Bà Stetler nói rằng những phụ nữ này thông minh, mạnh mẽ, và bà khuyên họ rời bỏ ban quản trị ở những công ty đó để tự thành lập công ty của riêng mình:

“Cần phải có thêm nhiều nữ chủ doanh nghiệp có nhân viên nam thay vì điều ngược lại bởi vì họ là trái tim của đất nước này.”

Và lời khuyên của bà dành cho những phụ nữ trẻ, hay thậm chí cả đàn ông, khi mới tốt nghiệp đại học đó là:

“Ra trường, bạn đừng nghĩ là mình đã biết hết mọi thứ, bởi vì trường học chỉ dạy cho bạn những thứ trong sách vở, chứ không dạy bạn những thứ trong cuộc sống. Hãy đi tìm kiếm người giỏi nhất mà bạn có thể học hỏi từ họ và cho dù họ trả bạn bao nhiêu tiền cũng không quan trọng. Đừng làm việc chỉ vì tiền vội, hãy làm việc để học hỏi đã.”

Và đối với bà Stetler, đó chính là triết lý sống đã thúc đẩy bà thành lập một doanh nghiệp thành công do chính mình làm chủ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG